Nobel Hòa bình 2014 là sự 'công nhận cuộc đấu tranh vì quyền trẻ em'

10/10/2014 18:15 GMT+7

(TNO) Ông Kailash Satyarthi, người Ấn Độ, nhà hoạt động vì quyền trẻ em, vừa đoạt giải Nobel Hòa bình 2014 , gọi đây là "sự công nhận cuộc chiến cho quyền lợi trẻ em của chúng tôi".

Kailash Satyarthi
Nhà hoạt động vì trẻ em người Ấn Độ Kailash Satyarthi (trái) và nhà hoạt động nữ quyền 17 tuổi người Pakistan Malala Yousafzay, hai nhân vật vừa được trao giải Nobel Hòa bình 2014 - Ảnh: AFP

Ông Kailash đã cảm ơn Ủy ban Nobel vì đã “nhận thức sự khốn khổ của hàng triệu trẻ em trong thời hiện đại này”, hãng tin Press Trust of India (Ấn Độ) đưa tin.

Nhà hoạt động 60 tuổi này ít được biết đến tại Ấn Độ và hiện là người đứng đầu tổ chức Tuần hành toàn cầu chống lao động trẻ em, một liên hiệp của khoảng 2.000 nhóm xã hội và các tổ chức công đoàn tại 140 quốc gia.

Ông Kailash nhận được nhiều lời ca ngợi vì đã giúp hàng chục ngàn trẻ em bị buộc làm nô lệ cho các doanh nghiệp, điền chủ và những thành phần bóc lột khác.

Phát biểu cảm nghĩ về việc giành được giải Nobel, ông Kailash tán dương nền dân chủ “mãnh liệt” của Ấn Độ đã giúp cho chiến dịch đấu tranh vì trẻ em của ông thành công.

“Vài điều xảy ra ở Ấn Độ đã lan ra toàn cầu và hiện chúng tôi đang có một phong trào chống lao động trẻ em mang tầm thế giới”, ông Kailash phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Ấn Độ.

“Sau khi nhận giải thưởng này, tôi thấy rằng mọi người sẽ quan tâm hơn đến phong trào đấu tranh vì trẻ em trên thế giới”, nhà hoạt động này nói.

Hoàng Uy

>> Nữ sinh 17 tuổi giành Nobel Hòa bình 2014
>> Nhà văn Pháp đoạt giải Nobel Văn học 2014
>> Nobel Hóa học vinh danh kính hiển vi huỳnh quang
>> Ứng dụng của phát minh đoạt Nobel Vật lý 2014 trong đời sống
>> Nobel Vật lý 2014: Ánh sáng mới soi sáng thế giới  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.