Không dễ tìm ra nhóm cướp tàu Sunrise 689

10/10/2014 17:09 GMT+7

(TNO) Chiều nay 10.10, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, khi tàu Sunrise 689 cập bờ, việc điều tra tìm ra nhóm cướp biển sẽ được tiến hành nhưng chắc chắn là không dễ.

>> Cướp biển chĩa súng, vung dao chém loạn xạ thuyền viên tàu Sunrise 689
>> 10 cướp biển mang súng ngắn, dao găm khống chế tàu Sunrise 689
>> Ngày mai tàu Sunrise 689 sẽ về đến Vũng Tàu
>> Cướp biển phá hỏng toàn bộ thiết bị liên lạc trên tàu Sunrise 689

 cảnh sát biển
Cảnh sát biển kiểm tra hiện trường trên tàu Sunrise 689 - Ảnh: Cảnh sát biển

Trao đổi với Thanh Niên Online, thiếu tướng Đạm cho hay, theo dự kiến mới nhất thì rạng sáng mai, khoảng từ 5 - 6 giờ, tàu Sunrise 689 sẽ cập bờ biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Sau đó, các lực lượng chức năng: Công an, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển sẽ triển khai các thủ tục nghiệp vụ cần thiết để phục vụ công tác điều tra truy tìm nhóm cướp biển gây ra vụ cướp. Báo chí có thể được tác nghiệp trên tàu Sunrise 689.

“Từ khi tàu Cảnh sát biển 2004 tiếp cận tàu Sunrise 689 chỉ mới lập biên bản, chụp ảnh, quay phim hiện trường, lấy lời khai của các thuyền viên để nắm tình hình ban đầu trước. Khi tàu cập bờ, công tác thu thập chứng cứ, điều tra sẽ được tiến hành”, thiếu tướng Đạm nói.

Cũng theo Tư lệnh Cảnh sát biển, lực lượng này sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra độc lập về vụ cướp tàu Sunrise 689. Sau khi có đầy đủ chứng cứ xác đáng về nhóm cướp thuộc quốc gia nào, sẽ liên hệ để làm việc, thông báo với Đại sứ quán nước đó. Đồng thời, đề nghị phối hợp truy tìm thủ phạm gây ra vụ cướp. Hoặc trong khi điều tra nếu thấy cần thiết sẽ đề nghị lực lượng chức năng các nước liên quan cùng phối hợp.

Tuy nhiên, thiếu tướng Đạm cho hay, trong vụ việc này, để xác định được nhóm cướp biển là người nước nào là điều không dễ. “Hiện nay, thông tin có được là khá mong manh do bọn cướp đã rút đi hết trước khi ta tìm thấy tàu. Mọi thứ chỉ nắm bắt thông qua lời khai của các thuyền viên. Chưa loại trừ trường hợp lời khai không khớp nhau. Đây là vụ việc liên quan đến yếu tố ngoại giao, nước ngoài nên việc điều tra phải hết sức thận trọng. Không nước nào muốn nhận cướp biển là người nước mình”, thiếu tướng Đạm nói.

Bên cạnh đó, việc điều tra, truy tìm nhóm cướp còn phải tuân thủ nhiều quy định quốc tế khá phức tạp về dẫn dắt tội phạm, pháp lý… Thêm vào đó là quy trình làm việc ngoại giao với mỗi nước lại khác nhau nên việc truy tìm thủ phạm vụ cướp tàu Sunrise 689 sẽ không đơn giản.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.