Không bán Tân Sơn Nhất lấy vốn xây Long Thành

10/10/2014 13:16 GMT+7

(TNO) Trước đề xuất giải thể, bán Tân Sơn Nhất để lấy tiền trả nợ vay xây sân bay Long Thành , Bộ GTVT và nhiều chuyên gia đã không đồng tình với quan điểm này.

Trao đổi với Thanh Niên Online, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang khai thác dịch vụ hàng không hiệu quả. Sau khi được chấp thuận xây dựng, Long Thành hoàn thiện sẽ giảm tải cho Tân Sơn Nhất. “Khi Long Thành đi vào hoạt động, có thể tính tới cổ phần hóa một phần Tân Sơn Nhất với sự tham gia các đối tác trong, ngoài nước. Mặt khác, để Tân Sơn Nhất hoạt động bền vững, đáp ứng nhu cầu môi trường xã hội trong tương lai, Tân Sơn Nhất cũng sẽ được cơ cấu lại về giờ hoạt động”, ông Trường khẳng định.

 sân bay Long Thành
Phối cảnh sân bay Long Thành - Nguồn: ACV

Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, nhu cầu vốn xây Long Thành là rất lớn, nhưng chủ đầu tư trong báo cáo tiền khả thi đã cân đối các nguồn vốn vay cùng với sự tham gia một phần của vốn ngân sách nhà nước. “Vốn vay xây Long Thành có thể thu xếp được, Bộ không tính đến khả năng bán Tân Sơn Nhất để lấy vốn xây Long Thành”, ông Trường nói.

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về sân bay Long Thành sáng nay do Bộ GTVT tổ chức, chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cũng cho rằng: “Tân Sơn Nhất cần tiếp tục tồn tại, hoạt động và tiếp tục mở rộng ở một quy mô nhất định. Các nước như Thái Lan, Singapore khi xây dựng sân bay mới đều giữ lại và phát triển các sân bay cũ. Tân Sơn Nhất không chỉ phục vụ mục đích hàng không chung mà cả quân sự. Chúng ta đừng bao giờ nghĩ đến việc đóng cửa hay xẻ thịt Tân Sơn Nhất để lấy tiền phục vụ bất kỳ dự án nào khác”.

Tuy nhiên, theo ông Nam, Việt Nam hiện đang rất dễ dãi với tiếng ồn. Nếu Tân Sơn Nhất được đặt ở bất kỳ nước nào trong khu vực cũng không thể hoạt động 24/24 giờ như hiện nay do vi phạm quy định tiếng ồn nghiêm trọng, vì ở quá sát khu vực dân cư. Ông Nam cho rằng, khi các tiêu chuẩn về tiếng ồn được siết chặt lại, Tân Sơn Nhất cần được đóng cửa không hoạt động từ 12 giờ đêm – 6 giờ sáng hôm sau.

TS Nguyễn Ngọc Long, chuyên gia phản biện độc lập cho báo cáo tiền khả thi về chủ trương đầu tư Long Thành cũng khẳng định, trong các phương án tính toán chưa bao giờ có ý tưởng về sự biến mất của Tân Sơn Nhất. Chủ đầu tư đã tính toán 4 phương án cho Tân Sơn Nhất khi Long Thành đi vào hoạt động.

Liên quan đến vấn đề được quan tâm nhất là vốn để xây dựng Long Thành, tính khả thi trong trả nợ vay dự án, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), nhiều nhà đầu tư nước ngoài từ các nước như Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã tỏ ý quan tâm tới dự án, tính khả thi của dự án rất cao. Ông Hùng cũng tin tưởng với hiệu suất đầu tư theo tính toán, hoàn toàn có khả năng trả nợ vay trong tương lai.

>> Lo nguồn tiền để xây sân bay Long Thành
>> Trình Quốc hội chủ trương xây sân bay Long Thành
>> Dự án sân bay Long Thành cần 7,8 tỉ USD
>> Nhật xem xét cấp vốn ODA dự án sân bay Long Thành

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.