Ngày mai tàu Sunrise 689 sẽ về đến Vũng Tàu

09/10/2014 18:02 GMT+7

(TNO) Chiều nay 9.10, thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, trong ngày mai, khoảng cuối giờ sáng đầu giờ chiều, tàu chở dầu Sunrise 689 vừa thoát khỏi cướp biển sẽ về đến Vũng Tàu.

>> Cướp biển phá hỏng toàn bộ thiết bị liên lạc trên tàu Sunrise 689
>> Tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công khi rời cảng biển Singapore
>> Mòn mỏi ngóng tin thủy thủ tàu Sunrise 689 mất tích
>> Có thể tàu Sunrise 689 và 18 thuyền viên bị cướp biển khống chế

Thiếu tướng Tương cho biết, hiện nay tình hình sức khỏe, tinh thần các thuyền viên trên tàu đã ổn định trở lại.

Lúc hơn 14 giờ chiều nay, tàu Cảnh sát biển 2004 đã tiếp cận và hộ tống tàu Sunrise 689 về đất liền. Ngay sau khi áp sát, Cảnh sát biển đã lên tàu Sunrise 689 để lập biên bản, động viên tinh thần các thuyền viên. 2 người bị thương là máy trưởng Lương Đại Thành 52 tuổi bị dập xương ngón chân, xương bánh chè ở đầu gối và thủy thủ Trần Văn Lịch bị sai khớp cổ chân cũng được các bác sĩ quân y chăm sóc y tế ngay trên tàu. Các thuyền viên đã liên lạc với gia đình để thông báo tình hình.

Audio: Thuyền trưởng tàu Sunrise 689 kể chuyện bị cướp biển tấn công - Thực hiện: Vũ Ngọc Khánh

Hiện nay, tàu Sunrise 689 đang được tàu Cảnh sát biển đưa về Vũng Tàu để tiện sửa chữa thay vì Cà Mau hoặc đảo Phú Quốc như dự kiến ban đầu.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết thêm, trong quá trình hộ tống tàu bị cướp về đất liền, Cảnh sát biển vẫn tích cực khám xét, tìm kiếm dấu vết, manh mối cướp biển để lại trên tàu Sunrise 689.

Theo thiếu tướng Đạm, về con số thiệt hại do cướp biển gây ra, tạm thời chưa có thống kê, do liên quan đến các tài sản khác như máy móc, hệ thống thông tin liên lạc của tàu bị đập phá…

Thiếu tướng Đạm cũng cho hay, các thuyền viên đã nhận ra là người nước nào và khai báo với Cảnh sát biển. Tuy nhiên, thông tin cụ thể cướp biển là người nước nào còn phải điều tra kỹ càng trước khi công bố rộng rãi. Lực lượng chức năng của ta sẽ phối hợp với các lực lượng của các nước trong khu vực liên quan để truy nhóm cướp biển đã gây ra vụ việc này.

Đến 17 giờ chiều nay, tàu Sunrise 689 vẫn còn cách Hòn Khoai (Cà Mau) khoảng 20 hải lý.

Trao đổi qua điện thoại vào lúc 16 giờ, ngày 9.10, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng trên tàu Sunrise 689 cho biết đang chuẩn bị ăn cơm. Vị trí tàu cách hòn Khoai (Cà Mau) khoảng 25 hải lý, đang di chuyển về hướng Bà Rịa - Vũng Tàu với tốc độ khoảng 7-8 hải lý/giờ.

Anh Thắng cho biết, tinh thần các thuyền viên hiện đã ổn định.

Hai thủy thủ bị thương là máy trưởng Lương Đại Thành (52 tuổi, quê ở xã Xuân Kiên, Xuân Trường, Nam Định) và thủy thủ Trần Văn Lịch (28 tuổi, quê Nam Định) đã được bác sĩ chăm sóc.

Kể lại hành trình gần 1 tuần sống trong tay cướp biển, anh Thắng cho biết đó là chuỗi ngày sống trong sợ hãi, lo lắng về tính mạng.

“Có 2 tàu tiếp cận và hơn 10 tên cướp biển có dao, súng khống chế, cướp tiền, phá nát các thiết bị liên lạc nên không thể phát tín hiệu cầu cứu được. Các thủy thủ nhìn thấy tháo chạy nhưng bị chúng đuổi theo đe dọa giết chết nếu chống lại”, anh Thắng nói.

Sau khi cướp biển lấy được dầu, anh Thắng giấu được một chiếc điện thoại nên đã gọi điện về báo tin cho công ty.  

Vũ Ngọc Khánh

Lê Quân - Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.