Lo nguồn tiền để xây sân bay Long Thành

08/10/2014 17:24 GMT+7

(TNO) Ủy ban Kinh tế Quốc hội bày tỏ ý kiến lo ngại khi “siêu” dự án sân bay Long Thành cần nguồn vốn quá lớn, trong khi cơ chế huy động trong báo cáo tiền khả thi của Chính phủ vẫn chưa thực sự rõ ràng.

>> Trình Quốc hội chủ trương xây sân bay Long Thành
>> Dự án sân bay Long Thành cần 7,8 tỉ USD
>> Di dời 5.381 hộ dân để xây sân bay Long Thành
>> Cử tri TP.HCM bức xúc: Nước còn nghèo, sao lại xây sân golf, sân bay Long Thành

Theo tờ trình của Chính phủ tại phiên thảo luận chiều 8.10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng trình bày, đây là dự án giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia. Dự kiến trong tương lai sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á.

Lo nguồn tiền để xây sân bay Long Thành
Sân bay Tân Sân Nhất đã quá tải, cần thiết phải xây sân bay Long Thành - Ảnh: Anh Vũ

Dự án chia 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư nhà ga hành khách công suất 25 triệu khách/năm, nhà ga hàng hoá công suất 1,2 triệu tấn/năm. Hai đường cất hạ cánh song song có cấu hình đóng, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác 2023. Giai đoạn sau cùng, nhà ga hành khách đạt công suất 100 triệu khách/năm, nhà ga hàng hoá công suất 5 triệu tấn/năm với 4 đường cất hạ cánh.

Khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 7,837 tỉ USD (khoảng 164.589 tỉ đồng). Vốn nhà nước (ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ODA) 84.624 tỉ đồng, vốn ngoài nhà nước (vốn DN, cổ phần, liên doanh liên kết) 79.965 tỉ đồng.

Đọc báo cáo Thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Phó chủ nhiệm Nguyễn Văn Phúc cho biết, có ý kiến lo ngại tổng mức đầu tư trên mới chỉ là giai đoạn 1 của dự án đầu tư, nếu tính cả 3 giai đoạn thì tổng mức đầu tư sẽ rất lớn. Mặt khác, dự toán mức đầu tư cho giai đoạn 1 là ước tính, thực tế thời gian vừa qua cho thấy, nhiều dự án giao thông phát sinh chi phí rất lớn so với tổng mức đầu tư ban đầu. “Do vậy, băn khoăn về tính chính xác của số liệu dự án và lo ngại quá trình triển khai dự án sẽ còn phát sinh thêm nhiều chi phí”, ông Phúc nêu.

Về phương án huy động vốn, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, việc huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế theo Ủy ban Kinh tế là không đơn giản. Do vậy, đề nghị làm rõ hơn trong cơ cấu nguồn vốn sử dụng nêu trên thì từng loại vốn cụ thể như thế nào, dự kiến vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ, vốn ODA cần huy động mỗi năm…

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đồng tình chọn vị trí Long Thành làm sân bay, theo ông đây là vị trí đẹp và cơ động. Nhưng đáng lo nhất nằm ở câu chuyện vốn ở đâu. “Riêng phần vốn của nhà nước trong 2 năm, mỗi năm hơn 40.000 tỉ đồng. Trái phiếu Quốc hội khoá sổ trong 2015, vậy lấy nguồn nào. Đề nghị tới đây báo cáo giải trình trước Quốc hội cần làm rõ tiền nhà nước là tiền ở đâu. Hay Quốc hội phải ra nghị quyết bổ sung”, Chủ tịch Ksor Phước nói.

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cũng lo ngại số tiền quán lớn này và yêu cầu cố gắng giải thích rõ hơn. Ông cũng đề nghị, nên đền bù một lúc, nếu không sau này sẽ rất khó mà không được giá thấp như bây giờ.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.