Dỡ bỏ quy định về trần chi phí quảng cáo

09/10/2014 05:55 GMT+7

Trong phiên làm việc chiều 8.10 về sửa đổi một số chính sách thuế, Ủy ban Thường vụ QH nhất trí cao cần bỏ hết trần chi phí quảng cáo , khuyến mãi tiếp thị để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng, sòng phẳng với doanh nghiệp nước ngoài.

 Dỡ bỏ quy định về trần chi phí quảng cáo
Doanh nghiệp rất cần được dỡ bỏ quy định về trần quảng cáo để phát triển - Ảnh: Ngọc Thắng

Mặc dù nhiều luật thuế mới được sửa đổi và có hiệu lực nhưng trước bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn nên tại phiên họp, Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH xem xét trình QH kỳ họp tới ban hành một văn bản luật sửa đổi 5 luật thuế có liên quan. Trong đó, có một số nội dung đáng chú ý như miễn thuế môn bài, miễn thuế thu nhập cá nhân cho một số đối tượng đặc thù, ưu đãi thuế thu nhập DN cho các DN đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và công nghiệp phụ trợ. Đa số các đề xuất trên nhận được sự đồng tình của UBTV QH.

Doanh nghiệp nội đang chịu thiệt

Liên quan đến quy định khống chế trần chi quảng cáo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Chính phủ đề xuất sửa đổi theo 2 phương án: Bỏ quy định khống chế chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, khánh tiết… DN chi nếu có đủ hóa đơn chứng từ được khấu trừ khi tính thuế thu nhập DN; khống chế 15% đối với chi phí quảng cáo nhưng bỏ khống chế các khoản chi khác.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TCNS) QH Phùng Quốc Hiển, cả ủy ban nhất trí với phương án 1, bởi việc bỏ quy định chi phí quảng cáo tạo môi trường lành mạnh, phù hợp thông lệ thế giới, tạo điều kiện thuận lợi khi đàm phán hiệp định thương mại tự do.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai đề nghị thêm: “Chính phủ còn băn khoăn khâu kiểm soát thì nên quy định tiêu chí đối với chi phí quảng cáo và phạm vi. Như vậy vừa chống được lạm dụng, tiêu cực mà vẫn đáp ứng theo được xu hướng kinh tế thị trường, thông lệ quốc tế”.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng QH, cũng tán đồng và yêu cầu bổ sung thêm một ý vào nội dung sửa đổi là cần tạo điều kiện để các DN trong nước xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. “Vì thực tế hiện nay DN nội đang thua thiệt, không cạnh tranh được với DN nước ngoài trong khâu quảng bá sản phẩm, đặc biệt là DN ngành bia rượu, nước giải khát. Nếu khống chế trần chi phí quảng cáo 15% thì DN nội không thể cạnh tranh được”, ông Phúc nhấn mạnh.

Cân nhắc việc xóa tiền phạt chậm nộp thuế

Một nội dung rất đáng chú ý trong lần sửa đổi này là đề xuất xóa tiền phạt chậm nộp thuế cho DN. Cụ thể, Chính phủ đề xuất xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế của các khoản phát sinh trước ngày 1.7.2013 với DN gặp khó khăn khách quan và đã nộp khoản nợ thuế gốc trước ngày 31.12.2014. Điều kiện để được xóa là số nợ tiền chậm nộp thuế của DN chiếm từ 50% vốn chủ sở hữu trở lên; tổng tiền chậm nộp phát sinh bằng 100% số tiền thuế trở lên; DN nộp thuế phải vay vốn các tổ chức tín dụng ở mức quá 3 lần vốn chủ sở hữu trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2013 để hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất cao trên 20%/năm...

Trong báo cáo thẩm tra, đa số ý kiến trong Ủy ban TCNS QH lại không nhất trí và đề nghị cân nhắc việc xóa tiền phạt chậm nộp thuế, vì bản chất tiền này do vi phạm hành chính, xóa nợ sẽ tạo tiền lệ không tốt, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và không công bằng đối với các DN thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Có ý kiến cho rằng, thời điểm xóa trước 1.7.2013 là quá rộng, trong khi luật Quản lý thuế vừa mới được thông qua không phù hợp. Do đó, đề nghị cân nhắc chỉ xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế trước năm 2008.

Giải thích thêm, ông Phùng Quốc Hiển cho rằng năm 2014 Nghị quyết QH nêu rõ không thực hiện điều chỉnh ngân sách, yêu cầu giảm thu - tăng chi. Các chính sách miễn, giảm thuế nêu trên, theo Chính phủ làm ngân sách giảm thu 5.700 tỉ đồng, quỹ phải hoàn thuế chi mất 1.300 tỉ đồng, tổng cộng gần 7.000 tỉ đồng, cùng với số tiền 4.800 tỉ đồng xóa xử phạt thuế là con số rất lớn, trong khi điều kiện đang hết sức khó khăn.

Trước ý kiến này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giải trình Chính phủ để đảm bảo khách quan, tránh tiêu cực đã quy định điều kiện và tiêu chí cụ thể. Do đó, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu đề xuất trên.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Tài chính và Ủy ban TCNS thẩm tra tiếp thu, bổ sung để báo cáo QH cho ý kiến tại kỳ họp tới.

Băn khoăn nguồn vốn xây sân bay Long Thành

Cũng trong chiều 8.10, UBTV QH thảo luận về đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nhiều ý kiến băn khoăn khi nguồn vốn dự án quá lớn, riêng giai đoạn 1 đã lên tới gần 8 tỉ USD.

Theo tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trình bày, đây là dự án giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, dự kiến trong tương lai sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không khu vực Đông Nam Á. Dự án chia 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 đầu tư nhà ga hành khách công suất 25 triệu lượt khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn/năm; hai đường cất hạ cánh song song nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác năm 2023. Giai đoạn sau cùng, nhà ga hành khách đạt công suất 100 triệu lượt khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 5 triệu tấn/năm, có 4 đường cất hạ cánh. Khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 7,837 tỉ USD (khoảng 164.589 tỉ đồng); trong đó vốn nhà nước (ngân sách, trái phiếu chính phủ, ODA) là 84.624 tỉ đồng, vốn ngoài nhà nước (vốn DN, cổ phần, liên doanh liên kết..) 79.965 tỉ đồng.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của QH nêu có ý kiến lo ngại nếu tính cả ba giai đoạn thì tổng mức đầu tư sẽ rất lớn. Mặt khác, dự toán mức đầu tư cho giai đoạn 1 là ước tính, thực tế thời gian vừa qua cho thấy, nhiều dự án giao thông phát sinh chi phí rất lớn so với tổng mức đầu tư ban đầu. Do vậy, băn khoăn về tính chính xác của số liệu dự án và lo ngại quá trình triển khai dự án sẽ còn phát sinh thêm nhiều chi phí. Về phương án huy động vốn, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, việc huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư dự án không đơn giản. Ý kiến này đề nghị làm rõ hơn từng loại vốn cụ thể trong cơ cấu nguồn vốn nêu trên... Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ GTVT cần tiếp thu, giải trình đầy đủ và thuyết phục hơn để báo cáo QH trong kỳ họp tới.

Anh Vũ

 >> Cần bỏ ngay trần quảng cáo !
>> QH thảo luận luật Thuế TNDN và luật Thuế GTGT: Giảm thuế, bỏ “trần” quảng cáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.