Từ 5 triệu đồng đến 5 triệu USD

07/10/2014 03:00 GMT+7

Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp kéo dài 6 tháng tại TP.HCM vừa khép lại, nhưng tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ từ cuộc thi này không ngừng lan tỏa.

 
Thí sinh Trần Tú Anh (bìa phải) giới thiệu với khách hàng về dự án GreenS, chuyên cung cấp và phục vụ các món salad như là món ăn chính - Ảnh: Nguyễn Như

Cuộc thi do Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tổ chức, diễn ra từ ngày 16.4 - 4.10.

Dự án xuất sắc

Vượt qua hơn 300 dự án, ý tưởng khởi nghiệp khác, 6 dự án xuất sắc đã tranh tài trong vòng chung kết cuộc thi vừa diễn ra vào ngày 4.10.

Trình bày trước ban giám khảo dự án Vỏ cách nhiệt sử dụng nhiều lần cho ly dùng một lần, kỹ sư trẻ Trần Duy Phương thẳng thắn: “Hiện tôi đang gặp khó khăn trong việc tìm nhà in ấn cho thị phần cao cấp, còn trung cấp thì đã có rồi”. Theo anh Phương, số tiền vốn ban đầu cần có để làm ra những cái ly cách nhiệt là khoảng 5 triệu đồng.

Trong khi đó, nhóm tác giả Sổ tay Gọng Vó thông báo nhóm hiện đã sản xuất được 1.500 cuốn sổ. “Chúng em cần thêm 50 triệu đồng để tập trung sản xuất. Khách hàng nhắm đến của dự án là sinh viên và những ai yêu thích thiết kế độc đáo, thể hiện cá tính của mình”, một thành viên trong nhóm bày tỏ.

 

Lớp doanh nhân đi trước và những tổ chức xã hội cần hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp về kinh nghiệm cũng như về vốn để có thể giúp họ giảm bớt rủi ro, tiết kiệm thời gian và công sức

Ông Nguyễn Quốc Bảo

Đặc biệt, đại diện nhóm thí sinh Vexere.com (Hệ thống đặt vé xe trực tuyến) đã gây sốc cho nhiều người có mặt, khi thông tin về quy mô rất lớn của dự án này. Thành viên này chia sẻ: “Người mua không phải tốn nhiều công sức xếp hàng mua vé ở các bến bãi như trước nữa, bởi thời gian chờ mua vé online chỉ còn 1 phút. Đây là cổng thông tin lớn nhất về các hãng xe. Hiện mỗi ngày chúng tôi đã bán được vài ngàn vé cho 25 hãng xe từ Cà Mau đến Lạng Sơn, Sa Pa. Bên cạnh đó, có khoảng 15.000 người ghé thăm website/ngày”. Một giám khảo hỏi: “Dự kiến doanh thu năm 2017?”. Đại diện Vexere.com tự tin đáp: “Tổng doanh thu phần mềm và bán vé năm 2015 là khoảng 10 tỉ đồng. Còn dự kiến doanh thu năm 2017 là 5 triệu USD (tức là hơn 100 tỉ đồng)!”.

Cứ đi là tới

Rất nhiều doanh nhân trẻ đã bền bỉ đồng hành cùng thí sinh trong cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp.

Không chỉ làm giám khảo, ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Công ty CP điện thoại di động Thành Công, còn tham gia tư vấn và bảo trợ một số dự án. Nhận xét về các thí sinh, ông Bảo nói: “Các bạn có tinh thần cầu tiến tốt, có hoài bão ước mơ. Bên cạnh những dự án mang tính nhân văn, có tính khả thi thì vẫn còn nhiều dự án chưa chỉn chu, nhỏ lẻ, thủ công. Tôi cho rằng, đây là những bước tiến ban đầu cần phải có của các em. Bởi lẽ, chúng ta khó có thể đi đến ước mơ một cách vinh quang mà không trải qua những lần trải nghiệm tương tự”.

Theo ông Bảo: “Lớp doanh nhân đi trước và những tổ chức xã hội cần hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp về kinh nghiệm cũng như về vốn để có thể giúp họ giảm bớt rủi ro, tiết kiệm thời gian và công sức”.

Ông Đoàn Võ Khang Duy, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp AMECO, khẳng định cuộc thi này có giá trị to lớn, như là “một ngọn đuốc soi đường tinh thần khởi nghiệp, làm giàu chính đáng của giới trẻ, góp phần vào sự phát triển của cộng đồng và đất nước”.

Ở góc độ thí sinh, Nguyễn Thị Bích Liên, thành viên đồng sáng lập Sổ tay Gọng Vó, cho biết nhóm mình đã tạo ra dòng sản phẩm khơi gợi, thúc đẩy sự sáng tạo, sẵn sàng khởi nghiệp bằng những thương hiệu VN. Vì vậy, trong các cuốn Sổ tay Gọng Vó thường trích dẫn những câu nói thể hiện thái độ sống tích cực như: Cứ đi là tới, Mỗi nghịch cảnh đều có một cơ hội để thành công, Đời còn dài sợ gì chông gai…

Nguyễn Như

>> Những 'ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc' nhận giải thưởng
>> Hội tụ những ý tưởng khởi nghiệp
>> Hơn 40 dự án khởi nghiệp lên sàn giao dịch
>> Hơn 300 ý tưởng khởi nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.