Nghi án người gốc Việt dọa thảm sát tại Harvard

07/10/2014 06:05 GMT+7

Hàng trăm sinh viên, giảng viên tại trường đại học danh tiếng nhất nhì thế giới đang chìm trong hoang mang sau khi nhận thư dọa giết.

 
An ninh tại Đại học Harvard được siết chặt theo sau các vụ dọa giết - Ảnh: AFP

Sở Cảnh sát Đại học Harvard (HUPD - Mỹ) đang phối hợp với cảnh sát các thành phố Boston và Cambridge cũng như Cục Điều tra liên bang (FBI) điều tra vụ thư dọa thảm sát được gửi đến hàng trăm sinh viên của trường và những tổ chức liên kết. Theo Bloomberg, nội dung thư nói rõ người gửi sẽ đến học xá và sẽ tiến hành một cuộc tàn sát để “giết từng người một”. Tấm màn bí ẩn càng dày lên khi sau đó, địa chỉ này tiếp tục gửi nhiều bức thư khác với nội dung xin lỗi vì “trò đùa ngu ngốc của em trai tôi”. Tuy nhiên, có vẻ đây không đơn thuần là một trò đùa ác khi nhiều sinh viên cho biết họ liên tục bị tiếp cận và quấy rối qua mạng trong suốt mấy tháng qua.

Tình nghi người gốc Việt

Theo tờ Boston Globe, bắt đầu từ ngày 3.10, nhiều sinh viên đang theo học tại Harvard liên tục nhận các bức thư với lời lẽ đe dọa và sặc mùi phân biệt chủng tộc. Trong thư đầu tiên, người gửi tự nhận đang sống tại Boston, thành phố nằm kế cận Cambridge, nơi Trường Harvard tọa lạc và sẽ “không bỏ qua cho bất cứ ai”. Kẻ này còn tuyên bố: “Kể cả Mark Zuckerberg của Facebook ta cũng sẽ giết”. Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg vốn là cựu sinh viên Harvard. Dựa trên cụm từ “bọn mắt hí” ở cuối thư, cảnh sát nhận định mục tiêu đe dọa chính là sinh viên châu Á và gốc Á.

Bloomberg dẫn lời các nhà điều tra cho biết những thông tin ban đầu liên quan đến người gửi thư cho thấy đây có thể là người Việt hoặc gốc Việt. Bức thư đầu tiên có địa chỉ mang tên Eduardo Nguyễn, đuôi email là hotmail.de nhưng người viết tự xưng là Stephanie Nguyễn. Sau đó, một số nạn nhân bị đe dọa tiếp tục phát hiện một số bức thư khác với nội dung tương tự nhưng đến từ địa chỉ Gmail mang tên Huy Đinh. Sau một thời gian điều nghiên, nhà chức trách nhận ra hầu hết người nhận thư đều là nữ nên đã phát cảnh báo đến các nữ sinh và nữ giảng viên châu Á trong trường.

Vài ngày sau, khoảng hơn 100 người, hầu hết là sinh viên, bất ngờ nhận tiếp một bức thư cũng được gửi từ địa chỉ hotmail.de nhưng lần này lại là thư xin lỗi. Tác giả bức thư tự nhận mới 15 tuổi và sống ở Pháp, viết rằng đứa em trai của mình là người đưa ra lời đe dọa trước đó. Cũng giống như những thư trước, thư xin lỗi được viết bằng tiếng Anh đúng ngữ pháp, nhưng có vẻ lộn xộn và đứt quãng. Đến hôm qua, thêm hàng trăm người khác tại Đại học Harvard tiếp tục nhận thêm một bức thư xin lỗi khác cũng từ địa chỉ trên.

Tăng cường an ninh

Theo tờ báo của Trường Harvard là The Harvard Crimson, ngay sau khi nhiều sinh viên nhận thư đe dọa, HUPD lập tức vào cuộc cùng với sự hỗ trợ của cảnh sát Cambridge, Boston và FBI. Trong lúc quá trình điều tra vẫn đang diễn ra, ít nhất 2 sự kiện tại Harvard đã bị hoãn lại vì lo ngại về an ninh. Tổ chức Phụ nữ Harvard ngành khoa học máy tính đã quyết định hoãn buổi tiệc lẽ ra tổ chức vào tối 3.10 sang một ngày khác chưa được xác định, theo thông tin đăng trên trang Facebook của nhóm này. Hiệp hội Mỹ Á Harvard-Radcliffe và một số nhóm văn hóa châu Á khác cũng hủy bỏ kế hoạch đồng tổ chức một sự kiện về trải nghiệm của người châu Á trên đất Mỹ, theo trang Facebook chính thức của sự kiện. Kèm theo thông điệp thông báo hủy và trấn an tinh thần sinh viên, hiệp hội nói trên còn đính kèm danh sách các chuyên gia tư vấn tâm lý trong trường hợp có sinh viên cảm thấy bị sốc và căng thẳng.

Đến nay, vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được làm rõ xung quanh vụ này. Người gửi các bức thư tự nhận sống ở Pháp nhưng đuôi email .de là của Đức. Tuy nhiên, người ta có thể dễ dàng đăng ký tài khoản thư điện tử của bất kỳ nước nào mà không nhất thiết phải sống ở đó. Vì thế, giới điều tra một mặt không loại trừ khả năng thủ phạm sống tại Boston, thậm chí là ngay tại Cambridge, mặt khác đang cân nhắc đề nghị cảnh sát Pháp và Đức hỗ trợ. Ngoài ra, vẫn chưa rõ tại sao kẻ gửi thư đe dọa lại nắm được địa chỉ thư điện tử của hàng trăm sinh viên. Chưa hết, theo The Harvard Crimson ngày 6.10, địa chỉ Gmail Huy Đinh trong mấy tháng qua đã liên tục gửi thư cho nhiều sinh viên. Người gửi tự xưng họ Đinh, sống tại Hamburg (Đức) và đề nghị sinh viên Harvard quyên tiền giúp chữa bệnh hiểm nghèo, hoặc đóng góp giúp người nghèo châu Phi. Các tin nhắn sau đó yêu cầu các sinh viên này đăng ký làm người theo dõi tin tức của Huy Đinh trên Facebook. Một sinh viên năm hai người VN, yêu cầu được giấu tên, cho hay tài khoản tên Huy Đinh đã liên tục liên lạc với cô mình qua tin nhắn trên Facebook đồng thời gửi yêu cầu kết nối trên mạng xã hội LinkedIn.

Hiện nay, nhà chức trách đang tiếp tục điều tra vụ việc trong khi HUPD tăng cường hiện diện trong khuôn viên Trường Harvard.

Thụy Miên

>> ĐH Harvard nhận mức tài trợ kỷ lục
>> Vào Harvard với học bổng 260.000 USD
>> Hội thảo về chủ quyền Hoàng Sa tại ĐH Harvard
>> Cựu sinh viên Trường ĐH Harvard làm từ thiện ở Việt Nam
>> Đại học Harvard sơ tán vì tin báo có bom

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.