Bắt băng nhóm dùng khò gas phá khóa gây trên 100 vụ trộm

06/10/2014 03:10 GMT+7

Rạng sáng 5.10, Công an TX.Thuận An (Bình Dương) mật phục bắt giữ 5 nghi can trong băng trộm chuyên sử dụng khò gas để phá khóa đột nhập nhà dân , thực hiện hơn 100 vụ trộm cắp tài sản.

* Phá băng trộm chuyên đột nhập tiệm vàng ở Cà Mau

Bắt băng nhóm dùng khò gas phá khóa gây trên 100 vụ trộm
Khò gas được các nghi phạm sử dụng để phá khóa - Ảnh: Đỗ Trường

Theo điều tra ban đầu, Hà Mạnh Thành (32 tuổi, ngụ Thái Bình), Triệu Thanh Đoàn (24 tuổi, ngụ Bạc Liêu), Nguyễn Văn Khuyên (đang bỏ trốn, 24 tuổi, ngụ An Giang, cả ba tạm trú tại P.Thuận Giao, TX.Thuận An) cầm đầu khoảng 10 người chưa đủ tuổi thành niên để trộm cắp. Từ tháng 6.2013 đến nay, băng nhóm của Thành đã thực hiện trên 100 vụ trộm cắp ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên và Thuận An.

Công an TX.Thuận An đã tạm giữ hành chính Nguyễn Trọng H. và  Hà Văn B. (cả hai cùng 14 tuổi, ngụ An Giang), Trịnh Thanh T. (14 tuổi, ngụ Bình Dương) là những người được Khuyên và Thành điều đi thực hiện các vụ trộm. Để dễ dàng sai khiến, Thành và Khuyên quy tụ các em nhỏ ở nhà trọ trong khu dân cư (KDC) Thuận Giao (TX.Thuận An), có cha mẹ đi làm công nhân, ít có điều kiện quan tâm đến con cái. Ban ngày, Thành và Khuyên đi điều nghiên những công nhân đi làm ca đêm rồi chỉ điểm cho H., B. và T. chuẩn bị khò gas (loại bình mini) đến nhà trọ phá khóa để lấy trộm tài sản. H. khai nhận mỗi lần dùng khò gas để phá khóa mất khoảng 10 phút và hết khoảng nửa bình gas mini. Trong khi đồng phạm phá khóa, Thành và Khuyên đứng ở bên ngoài cảnh giới.

Sau khi trộm được, các nghi phạm mang tài sản về nhà trọ của Thành ở KDC Thuận Giao cất giấu; sau đó Thành mang đi bán cho Đoàn với giá từ 1 - 3 triệu đồng/xe gắn máy, ti vi màn hình nhỏ giá 1 triệu đồng/cái, ti vi màn hình lớn giá 2 triệu đồng/cái… rồi chia nhau. Nguyễn Trọng H. cũng khai nhận, nếu không có Thành, Khuyên chỉ điểm, H., B. và T. đi tìm những nhà dân có gắn ăng ten chảo thì biết nhà đó có sử dụng ti vi xịn, thì cạy cửa đột nhập vào trong để trộm. Khám xét nhà Thành, công an thu giữ tang vật gồm 2 ti vi LCD, 1 bình gas (loại 12 kg), một số bình gas mini, bình khò, 1 xe gắn máy, máy  bơm...

Đáng chú ý, năm 2011, H. từng bị Công an TX.Thuận An bắt giữ về hành vi trộm cắp, sau khi đi giáo dưỡng về, H. lại tiếp tục thực hiện 2 vụ trộm cắp xe máy Exciter, nhưng do chưa đủ tuổi thành niên nên công an chưa xử lý hình sự đối với H.

Công an TP.Cà Mau (Cà Mau) đã tạm giam 3 tháng đối với Chung So Ny và Phạm Minh Thiện (cùng 17 tuổi, ngụ TP.Cà Mau) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản; đồng thời tạm giữ hình sự để điều tra đối với Nguyễn Hoàng Linh (sinh năm 2000, ngụ P.8, TP.Cà Mau). Ngày 19.9, bà Nguyễn Thị Loan (ngụ P.9, TP.Cà Mau) đến cơ quan công an trình báo việc bị mất trộm tiền, vàng, USD với tổng giá trị gần 500 triệu đồng. Sau một thời gian điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cà Mau đã bắt giữ Ny, Thiện và Linh. Tại cơ quan điều tra, Linh khai nhận sau thời gian theo dõi, khoảng 2 giờ ngày 19.9, nhóm của Linh đã tổ chức trèo vào nhà bà Loan. Lúc này, thấy cả gia đình ngủ say, Linh đã dọn tài sản và trở ra bằng đường thông gió.

Đây được coi là băng trộm chuyên nghiệp đã gây ra nhiều vụ trộm trên địa bàn TP.Cà Mau, trong đó có vụ trộm trị giá hơn 1 tỉ đồng ở tiệm vàng Kim Hằng 2.

Gia Bách

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.