Người biểu tình Hồng Kông đồng ý ngừng vây trụ sở chính quyền

05/10/2014 16:28 GMT+7

(TNO) Người biểu tình Hồng Kông cho biết sẽ gỡ hàng rào cản đường vào các trụ sở chính của chính quyền đặc khu, nhưng các thủ lĩnh sinh viên tuyên bố chuẩn bị tiến hành một cuộc tuần hành tại trung tâm Hồng Kông.

:rel:d:bm:GF2EAA50MTI01
Người biểu tình ngồi gác trong một căn lều tại con đường chính ở quận Mong Kok vào ngày 5.10, phòng bị những người chống biểu tình tấn công - Ảnh: Reuters

Hàng chục ngàn người biểu tình đã tụ tập tại trung tâm Hồng Kông trong suốt 1 tuần lễ qua để kêu gọi Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức và yêu cầu Bắc Kinh cho người dân được tự chọn lãnh đạo, theo Reuters.

Vào tối 4.10, ông Lương cảnh báo phong trào Occupy Central (Chiếm Trung Hoàn) có thể “vượt ngoài tầm kiểm soát, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho an ninh và trật tự công cộng”.

Phát biểu trên truyền hình, ông Lương cho biết “điều cấp thiết nhất” là dọn lối ra vào cho các trụ sở chính quyền vào ngày 6.10 “để 3.000 nhân viên chính quyền có thể đi làm phục vụ nhân dân bình thường trở lại”.

Phát biểu trước một đám đông biểu tình vào cuối ngày 4.10, ông Benny Tai, lãnh đạo phong trào Chiếm Trung Hoàn (quận Trung Hoàn là nơi được xem như trung tâm tài chính của Hồng Kông), nói người tham gia phong trào nên nhượng bộ trước yêu cầu của chính quyền.

“Chúng ta chỉ nhắm vào Lương Chấn Anh, chứ không phải các quan chức khác. Thông qua việc mở ra một lối đi, Lương Chấn Anh sẽ không có lý do gì hay lời biện hộ nào để giải tán phong trào của chúng ta và lan truyền những tin đồn thất thiệt”, ông Tai nói với hàng ngàn người biểu tình, hầu hết là thanh niên.

Trong khi đó, các thủ lĩnh sinh viên cho biết họ chuẩn bị phát động một cuộc tuần hành ngay trong lòng đặc khu.

“Chúng ta phải tính đến những ngày sắp tới. Đối mặt bạo lực, chúng ta cần vững vàng và can trường. Đây chỉ là khoảng lặng trước cơn bão nhưng người Hồng Kông ở đây với chúng ta tối nay để cùng chúng ta chứng tỏ sức mạnh của mình”, Reuters dẫn lời Alex Chow, thủ lĩnh Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông, phát biểu tối 4.10.

Reuters đưa tin đã có xô xát xảy ra tại quận Mong Kok vào rạng sáng 5.10 giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình. Cảnh sát bị tố đã dùng dùi cui và bình xịt hơi cay để trấn áp đám đông.

“Chúng tôi sẽ ở đây bao lâu hả? Cho đến khi chúng tôi thắng trận chiến này. Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ rời đi. Toàn bộ những người ở đây đều sẵn sàng lãnh nhận hậu quả”, Jericho Li, một sinh viên 19 tuổi, nói với Reuters.

Hoàng Uy

>> Cảnh sát chống bạo động Hồng Kông lại xô xát với người biểu tình
>> Chùm ảnh biểu tình ở Hồng Kông
>> Thanh niên Trung Quốc đại lục ủng hộ biểu tình Hồng Kông
>> Người biểu tình Hồng Kông bất chấp đe dọa của Trưởng đặc khu
>> Hồng Kông bắt nhóm xã hội đen tấn công người biểu tình   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.