Xảy ra ẩu đả ở Hồng Kông

04/10/2014 03:00 GMT+7

Ngày 3.10 đã xảy ra đụng độ giữa người biểu tình ở khu Vượng Giác, Hồng Kông và những người phản đối chiến dịch phong tỏa trung tâm đặc khu này.

 
Cảnh hỗn loạn tại Vượng Giác ngày 3.10 - Ảnh: Reuters

Theo báo Hồng Kông South China Morning Post (SCMP), dù cảnh sát đã cố gắng ngăn chặn hai phe nhưng ẩu đả vẫn tiếp diễn, gây ra cảnh hỗn loạn trên một số con đường. Trước tình hình này, một trong những thủ lĩnh biểu tình là Benny Tai kêu gọi người ủng hộ rời khỏi Vượng Giác để bảo đảm an toàn. Cùng ngày, tại khu vực vịnh Đồng La cũng xảy ra ẩu đả và theo SCMP, khoảng 30 người mang mặt nạ đã xỉ vả, tấn công người biểu tình trước khi bị cảnh sát ngăn lại.

Đến tối qua, 3 nhóm biểu tình gồm OC, Tổng hội Sinh viên Hồng Kông và nhóm hoạt động thanh niên Scholarism chỉ trích cảnh sát “không tích cực ngăn chặn các vụ tấn công có tổ chức” và cảnh báo hủy bỏ đàm phán với chính quyền, theo tờ The Standard (Hồng Kông). Trước đó, Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh tuyên bố sẽ không từ chức nhưng cử Tổng vụ trưởng hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga đứng ra đối thoại với sinh viên. Chưa có thông tin chi tiết về thời gian và nội dung của cuộc đối thoại.

Trước những diễn biến trên, Anh và EU đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và cùng nỗ lực hướng tới đối thoại mang tính xây dựng. Cũng trong ngày 3.10, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố Tokyo hy vọng “hệ thống cởi mở và tự do” của Hồng Kông sẽ được duy trì theo nguyên tắc “một nhà nước, hai chế độ” như lâu nay. Theo Tân Hoa xã, ước tính thiệt hại kinh tế do tình hình bất ổn tại Hồng Kông có thể lên tới 5,1 tỉ USD.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.