Thi công ẩu làm tăng tai nạn

04/10/2014 09:15 GMT+7

Đó khẳng định của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận về nguyên nhân khiến tai nạn giao thông tăng cao trên QL1 đoạn qua địa phương những tháng gần đây.

Đó khẳng định của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận về nguyên nhân khiến tai nạn giao thông tăng cao trên QL1 đoạn qua địa phương những tháng gần đây.

Cả tuyến phố thị trấn Chợ Lầu (H.Bắc Bình) bị đào bới vô tội vạ. Người dân phải bắc cầu để ra đường - Ảnh: Quế Hà

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) Bình Thuận, dự án nâng cấp và mở rộng QL1 đoạn qua Bình Thuận có tổng chiều dài 169 km, do ba nhà thầu thực hiện là Ban Quản lý dự án, Công ty cổ phần BOT QL1A Bình Thuận và Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng). Từ khi dự án thi công (16.3.2014) đến nay, chỉ tính tai nạn giao thông (TNGT) từ nghiêm trọng trở lên trên tuyến này đã xảy ra 65 vụ, làm chết 73 người, bị thương 7 người. So cùng kỳ năm 2013 tăng 12 vụ (22,6%), tăng 10 người chết (15,9%). Trong đó, có hai vụ đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra vào các ngày 25.6.2014 (H.Hàm Thuận Bắc), làm 3 người chết và ngày 9.9.2014 (ở H.Hàm Thuận Nam), cũng làm 3 người chết.

Trong số các nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng nhanh, Ban ATGT tỉnh chỉ ra đến 10 nguyên nhân từ chủ quan của các đơn vị thi công, như mặt đường bị thu hẹp do thi công hai bên cùng lúc, thi công cống ngang đường; xe chở vật liệu và xe của các đơn vị thi công thường xuyên lấn chiếm lòng lề đường; các đơn vị thi công chưa thực hiện đầy đủ các quy định về đảm bảo ATGT khi thi công như thiếu biển cảnh báo, không đèn tín hiệu cảnh báo vào ban đêm, rào chắn bố trí không đầy đủ, không người cảnh giới hướng dẫn giao thông, bố trí các mũi thi công quá dài (có nơi đến trên 1.500 m); nhiều nơi đào khuôn đường nhưng chậm đắp đất nền dẫn đến gây đọng nước kéo dài vào mùa mưa, tạo các hố sâu nguy hiểm; biển báo khu đông dân cư không còn do các đơn vị thi công di dời nhưng không lắp lại... “TNGT trên tuyến QL1 đi qua tỉnh tăng cao dịp gần đây là có nguyên nhân từ các đơn vị thi công quá thiếu trách nhiệm. Có những vụ TNGT thương tâm khiến hai, ba người dân chết”, ông Phạm Ngọc Thanh, Chánh văn phòng Ban ATGT Bình Thuận, bức xúc.

“Như bãi chiến trường”

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tình trạng thi công bầy hầy trên QL1 vẫn đang tiếp diễn. Tại đoạn đường thị trấn Chợ Lầu (H.Bắc Bình, Bình Thuận), đơn vị thi công đào bới ngổn ngang. Có chỗ đào sâu tới 2 m, rộng hơn 2 m sát vào cửa nhà dân.

Bà Nguyễn Thị Ba (57 tuổi, nhà ở KP.Hiệp Phước, thị trấn Chợ Lầu) kể khổ: “Họ đào sâu tới cổ, đào sát vào nhà tôi. Đào xong lại bỏ đó hàng chục ngày không lấp đất lại khiến nhiều gia đình ở khu phố khóc ròng vì đi lại khó khăn. Chúng tôi không biết kêu ai”. Còn ông Nguyễn Văn Vũ, nhà sát ngã ba Sông Mao (H.Bắc Bình), chỉ tay vào hố sâu hơn 1,5 m ngay cửa nhà mình: “Ông coi, nếu người ta đào cái hố chà bá thế này ngay cổng nhà ông, để hàng chục ngày không lấp lại, thử hỏi ông chịu nổi không?”.

Ông Lương Văn Sửu, Bí thư Đảng ủy thị trấn Chợ Lầu (H.Bắc Bình), cho biết: “Chúng tôi đã báo với huyện đề nghị chỉ cho đơn vị thi công đào quãng đường dài 300 m. Sau đó thi công xong mới được đào tiếp. Đằng này đơn vị thi công đào dài cả dãy phố, rồi bỏ đó đi đâu không biết. Đường QL1 qua thị trấn như bãi chiến trường. Dân quá bức xúc không biết kêu ai cứ nhè chính quyền thị trấn mà cự”. Cũng theo ông Sửu, khu vực này ban đầu thiết kế mặt đường cao hơn nền cũ tới gần 1 m, nhưng sau đó đổi lại thấp hơn. Trong khi chờ sửa chữa thiết kế, đơn vị thi công bày ngổn ngang mà không thấy phương tiện hay công nhân đến thu dọn. Việc lưu thông của người dân qua đoạn đường này hết sức khó khăn và tai nạn là không thể tránh khỏi.

Tại điểm nút ngã ba xã Chí Công (H.Tuy Phong, Bình Thuận), đơn vị thi công đào ngang đường để lắp cống nhưng không hề có biển báo, cũng không có người hướng dẫn giao thông.

“Không có lãnh đạo nào ở đây”

Chiều 26.9, PV Thanh Niên chứng kiến khi Chánh thanh tra Sở GTVT Bình Thuận Huỳnh Ninh Thạch yêu cầu cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công ký vào biên bản vi phạm bị bắt quả tang bơm nước lên giữa đường trong khi xe cộ bắc nam đang lưu thông tại xã Hàm Kiệm (H.Hàm Thuận Nam) thì cán bộ kỹ thuật không chịu ký. Ông Thạch đã vào tận lán trại chỉ huy của đơn vị thi công nhằm gặp lãnh đạo để nhắc nhở, nhưng chỉ nhận được câu trả lời “không có lãnh đạo nào ở đây”. Theo ông Thạch, chỉ trong cuối tháng 9, lực lượng thanh tra giao thông tỉnh đã xử phạt 14 đơn vị thi công với rất nhiều lỗi vi phạm khác nhau. “Tuy nhiên, mới phạt xong thì đơn vị thi công lại vi phạm”, ông Thạch bức xúc nói.

Tính đến ngày 3.10, thanh tra giao thông tỉnh đã xử phạt 17 đơn vị thi công với số tiền phạt là 255 triệu đồng. Tuy nhiên, chiều tối qua, ông Thạch cho biết mới chỉ có một đơn vị nộp phạt là Tổng công ty xây dựng đường thủy.

Trả lời PV Thanh Niên chiều qua, Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận Phạm Văn Nam nói: “UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT tình trạng này. Vì ATGT cho người dân, chúng tôi đã chỉ đạo thanh tra giao thông tiếp tục kiểm tra. Nếu đơn vị thi công không sửa chữa và không có giải pháp an toàn cho người đi đường sẽ tiếp tục bị xử phạt nặng. Ngày 6.10 này, chúng tôi sẽ mời tất cả các đơn vị thi công lại để nhắc nhở và cảnh báo. Nếu đơn vị nào không quan tâm đến phương án thi công bảo đảm an toàn sẽ kiến nghị Bộ xử lý bằng cách rút giấy phép thi công”.

Quế Hà

>> Đường ống nước sạch sông Đà bị vỡ do chất lượng kém và thi công ẩu
>> Khởi tố vụ thi công ẩu làm chết 3 người
>> Nhà thầu khắc phục lỗi thi công ẩu
>> Thi công ẩu đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
>> Thi công ẩu gây chập điện
>> Thi công ẩu, xe máy lọt hố
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.