Ngăn chặn tài xế nghiện ma túy

04/10/2014 03:00 GMT+7

Tài xế sử dụng rượu và ma túy là mối lo lắng cho an toàn giao thông không chỉ của riêng VN. Ngay tại Mỹ, một nghiên cứu chỉ ra rằng có tới hơn 50% tài xế gây tai nạn giao thông có kết quả test dương tính với ít nhất 1 loại ma túy; 9% tài xế uống rượu khi lái xe, trong số này 57 % gây tai nạn giao thông chết người.

Ở VN, Hải Phòng là địa phương đầu tiên chủ động kiểm tra và phát hiện tài xế xe đường dài sử dụng ma túy, với con số gây lo lắng. Kết quả rà soát toàn quốc của Bộ GTVT cho thấy có 400/127.000 tài xế dương tính với ma túy. Tuy nhiên, bản thân cơ quan chủ trì việc rà soát là Tổng cục Đường bộ VN cũng không thực sự tin con số 400 là chính xác. Có cơ sở để hoài nghi con số này, bởi lẽ đa số các địa phương để các đơn vị vận tải tự tổ chức khám sức khỏe tài xế và báo cáo.

Thực ra, dù có không giao cho các đơn vị vận tải tự kiểm tra, báo cáo, việc khám sức khỏe lái xe được thực hiện tại các bệnh viện, cơ sở y tế đủ điều kiện, do các cơ quan T.Ư giám sát, thì việc lọt tài xế nghiện ma túy vẫn có thể xảy ra. Bởi lẽ, giới tài xế có rất nhiều “chiêu trò” để có một kết quả âm tính nộp cho sở GTVT.

Điều quan trọng là, để ngăn chặn tình trạng tài xế sử dụng ma túy tham gia lưu thông, ngoài phát hiện, tịch thu bằng lái, sa thải như hiện nay, cần phải thực hiện nhiều giải pháp khác. Chẳng hạn, để kiểm soát lái xe nghiện ma túy và các chất kích thích, các nước thường kiểm soát ngay từ đầu vào, từ khâu dạy lái xe. Một trong những điều kiện để được học lái xe là phải có giấy xác nhận không nghiện ma túy. Giấy xác nhận này không phải do khám sức khỏe mà được lập trên cơ sở dữ liệu quốc gia về người nghiện ma túy, do công an và các địa phương cung cấp. Thậm chí, theo quy định này, cả những người nghiện rượu cũng không được học lái xe. Những người bị phát hiện mới sử dụng ma túy cũng sẽ bị hủy bằng lái xe, chứ không phải “treo bằng” 24 tháng, cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính như ở ta.

Thứ đến là phải xử lý cả với doanh nghiệp vận tải nếu phát hiện mới tài xế sử dụng ma túy, nhằm đề cao trách nhiệm, buộc chủ xe phải phối hợp với chính quyền, công an địa phương, nơi vốn quản lý được đối tượng nghiện ma túy.

Cuối cùng là, việc kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng phải làm thường xuyên, liên tục, không nên chỉ làm theo chiến dịch, kiểu đối phó với dư luận.

An Nguyên

>> Nhiều lái xe ở Hải Phòng nghiện ma túy
>> Kiểm tra đồng loạt lái xe nghiện ma túy trên cả nước
>> Loại ngay tài xế nghiện ma túy
>> Tài xế nghiện ma túy, quá nguy hiểm !
>> Tài xế nghiện ma túy, quá nguy hiểm! - Kỳ 2: Lái xe trong ảo giác
>> Đình chỉ hàng trăm tài xế nghiện ma túy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.