Tự tạo cơ hội - Kỳ 68: Biến bò gác mái thành đặc sản

03/10/2014 02:00 GMT+7

Từ món bò gác mái dân dã, chị Nguyễn Thị Hà (47 tuổi, ở thị trấn Củng Sơn, H.Sơn Hòa, Phú Yên) đã biến nó thành món bò “1 nắng 2 sương” - đặc sản nổi tiếng.

Từ món bò gác mái dân dã, chị Nguyễn Thị Hà (47 tuổi, ở thị trấn Củng Sơn, H.Sơn Hòa, Phú Yên) đã biến nó thành món bò “1 nắng 2 sương” - đặc sản nổi tiếng.

Biến bò gác mái thành đặc sản
 Chị Nguyễn Thị Hà với đặc sản bò “1 nắng 2 sương” nổi tiếng - Ảnh: Đức Huy

>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 67: Kiếm tiền từ con dông
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 66: Kiếm tiền tỉ nhờ Bơm vô ống

Trước đây, gia đình chị Hà vốn có nghề chế biến nai khô. Chị cũng làm nghề này một thời gian nhưng rồi bỏ hẳn chuyển sang làm sản phẩm bò khô. Chị Hà tâm sự: “Bò khô thì để lâu được, nhưng ăn không ngon nên sản phẩm này bán ít chạy. Trong một lần tình cờ lên nhà người dân tộc ở địa phương chơi, họ thết đãi món bò gác mái. Người dân đem thịt bò treo trên bếp một vài ngày rồi lấy ra dùng. Thấy cũng hay, tôi về nghiên cứu thử”.

 

Chị Nguyễn Thị Hà, Giám đốc DNTN Hà Trung, địa chỉ 57B Nguyễn Chí Thanh, thị trấn Củng Sơn, H.Sơn Hòa, Phú Yên.

Điện thoại: 0914254334.

 Quá trình để chị Hà chế biến thành công sản phẩm bò “1 nắng 2 sương” cũng khá gian nan. Ban đầu chị làm theo cách của người dân tộc ở địa phương, cũng hong trên lửa than nhưng thịt bò lại khô và rất khó ăn. Tìm tòi, nghiên cứu dần dà chị cũng tìm ra được bí quyết để làm vừa lòng thực khách.

Theo chị Hà, để bò “1 nắng 2 sương” thơm ngon thì khâu chọn lựa nguyên liệu rất quan trọng. Bò phải là bò cỏ vàng, chăn thả tự nhiên và phải còn tơ. Dùng thịt đùi và thăn, rọc lấy sạch gân, tạp chất, rồi thái mỏng, ướp thêm ít gia vị mới đưa vào lò sấy. Công đoạn sấy đòi hỏi phải đảm bảo nhiệt độ, thời gian sấy khoảng 4 tiếng. Sau đó, sản phẩm phải đưa vào cấp đông. “Sản phẩm không hề có chất bảo quản, nhưng vẫn giữ được lâu trong quá trình vận chuyển mà không bị hư hỏng. Đây cũng là bí quyết tạo nên thương hiệu bò “1 nắng 2 sương””, chị Hà nói.

Theo chị Hà, để tạo ra đặc sản bò “1 nắng 2 sương” khác biệt cũng phải kể đến muối ăn kèm. Đó phải là muối kiến vàng. Kiến vàng rang chín rồi giã với muối hạt và ớt xiêm của người dân tộc địa phương thì mới tạo ra vị độc đáo của muối kiến vàng.

 Hiện tại, giá bán trên thị trường 1 ký bò “1 nắng 2 sương” là 470.000 đồng. Sản phẩm này hiện có mặt ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc, đặc biệt đã được đóng nhãn đặc sản, tham dự nhiều triển lãm thực phẩm và được bày bán trong các siêu thị, nhà hàng sang trọng. "Tôi cũng có một hệ thống đại lý phân phối trong và ngoài tỉnh. Bây giờ, nhiều người về Phú Yên hỏi mua bò “1 nắng 2 sương” để làm quà cho khách”, chị Hà cho biết.

Đức Huy 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.