Thủ tướng yêu cầu phải minh bạch hơn nữa về giá xăng

03/10/2014 02:00 GMT+7

* EVN có đến 67.000 người... đi thu tiền điện Hôm qua (2.10), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công thương về một số vấn đề phát triển ngành.

* EVN có đến 67.000 người... đi thu tiền điện

Hôm qua (2.10), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công thương về một số vấn đề phát triển ngành.

 giá xăng dầu
Ngành xăng dầu cần phải minh bạch hơn nữa về chi phí, giá thành - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại buổi họp, nghe báo cáo của Tập đoàn điện lực VN (EVN), Thủ tướng cho rằng biên chế ngành này quá lớn. Chủ tịch EVN, ông Hoàng Quốc Vượng thừa nhận số lao động tuy nhiều nhưng năng suất lao động mới bằng một nửa so với Malaysia. Ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN cho rằng, năng suất lao động phụ thuộc vào trang thiết bị. Như ở các nước, riêng khâu thu tiền điện, ngành điện thu tiền qua ngân hàng, trong khi VN lại đi thu tiền tại chỗ, phải có đến 67.000 người đi thu tiền điện. Thủ tướng không hài lòng về điều này: “Nếu thiếu thiết bị phải đi mua, giảm số người phục vụ, không phải đẩy ra đường mà đi làm việc khác".

Báo cáo với Thủ tướng về tình hình xăng dầu, Chủ tịch Tập đoàn xăng dầu VN, Bùi Ngọc Bảo cho biết, giá xăng dầu năm 2014 tương đối ổn định tuy có những thay đổi về kết cấu nhưng xu thế ngày càng giảm kể từ đầu năm. “Đây là tiền đề rất tốt để chúng ta thực hiện đầy đủ Nghị định 83/CP về cơ chế điều hành xăng dầu”, ông Bảo nói. Ông Bảo cũng cho rằng, việc thí điểm bán xăng sinh học ở một số địa phương khá thuận lợi, có thể triển khai rộng hơn trong thời gian tới, đề nghị các bộ sớm ban hành các bộ tiêu chuẩn về loại xăng này.

Chỉ đạo cụ thể tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu ngành điện không bù chéo cho giá điện mà phải bán theo thị trường, nâng cao năng suất lao động. Với ngành xăng dầu, phải minh bạch hơn về chi phí, giá thành. “Riêng việc đưa xăng sinh học vào, điều tiên quyết là phải bảo đảm chất lượng, bảo đảm an toàn”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Công thương tiếp tục chỉ đạo sát sao, cải cách hành chính, cải cách thủ tục, thu hút đầu tư trong ngành, giải quyết nhanh những vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền của bộ. Thủ tướng nhắc nhở, Bộ Công thương là đại diện chủ sở hữu với một số cân đối lớn nên phải tính toán để bảo đảm như không để thiếu điện, cung ứng xăng dầu ổn định, thứ ba là đảm bảo về cung ứng đủ than. “Bộ Công thương phải có các biện pháp để đảm bảo điện cho đất nước đến 2017 - 2018. Đất nước thiếu điện thì đừng nói đến phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Nguyễn

 >> Thủ tướng yêu cầu công khai, minh bạch giá xăng dầu
>> Minh bạch giá điện
>> Giá xăng dầu: Thế giới giảm sâu, trong nước bất động
>> Giá xăng dầu đè ép sản xuất
>> Giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp 'gồng mình' giữ giá cước
>> Truy trách nhiệm 'lỗ hổng' giá xăng dầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.