Trung Quốc xây đảo trái phép ở Trường Sa để lập ADIZ

02/10/2014 13:57 GMT+7

(TNO) Một quan chức an ninh cấp cao Philippines cho biết việc Trung Quốc ngang ngược xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở Trường Sa là một phần trong kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông.

Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động xây dựng phi pháp kể từ tháng 2.2014 nhằm biến 6 bãi đá ở Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo.

Bắc Kinh sẽ tuyên bố thiết lập ADIZ trên biển Đông sau khi hoàn tất dự án xây dựng căn cứ quân sự trên 4 bãi đá Châu Viên, Ken Nan, Ga Ven, và Gạc Ma ở Trường Sa, một quan chức an ninh cấp cao Philippines cho biết, theo trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 2.10.

Theo các dữ liệu khảo sát trên không, Trung Quốc còn ngang ngược xây dựng các cơ sở phục vụ du lịch như khách sạn hoặc hồ bơi trên các bãi đá nhằm thu hút khách du lịch đến trong tương lai, Want China Times cho biết.

Vào tháng 11.2013, Nhật Bản và Mỹ lên tiếng phản đối việc Bắc Kinh đơn phương tuyên bố ADIZ bao trùm gần hết biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo tranh chấp Nhật-Trung Senkaku/Điếu Ngư.

Phó Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines John Andrews cảnh báo Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực và Bắc Kinh có thể thiết lập một ADIZ mới trên biển Đông.

Một quan chức an ninh cấp cao Philippines khác cho hay ADIZ mà Trung Quốc tuyên bố trên biển Đông sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động quân sự của Philippines, cũng như những quốc gia khác có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh.

Vị quan chức này cho biết thêm, rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động xây dựng trái phép ở Trường Sa để có thể triển khai những chiến đấu cơ và các hạm đội tàu chiến để thiết lập ADIZ trên biển Đông.

Phúc Duy

>> Trung Quốc xây căn cứ quân sự trái phép ở Trường Sa
>> Philippines tố Trung Quốc xây đường băng trên đảo Gạc Ma của Việt Nam
>> Philippines tố Trung Quốc xây đường băng trên đảo Gạc Ma của Việt Nam
>> Vạch trần mưu đồ xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa
>> Trung Quốc sắp xây đảo nhân tạo ở Trường Sa
>> Tham vọng xây đảo nhân tạo ở biển Đông
>> Trung Quốc sẽ xây đảo nhân tạo kiểu Dubai ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.