Người biểu tình Hồng Kông dọa chiếm trụ sở chính quyền

02/10/2014 06:00 GMT+7

Hàng chục ngàn người biểu tình vẫn tiếp tục chiếm giữ các khu trung tâm ở Hồng Kông trong ngày hôm qua.

Hàng chục ngàn người biểu tình vẫn tiếp tục chiếm giữ các khu trung tâm ở Hồng Kông trong ngày hôm qua.

Người biểu tình Hồng Kông dọa chiếm trụ sở chính quyền
Trưởng đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh đang đối mặt áp lực lớn (ảnh nhỏ) và đám đông biểu tình tiếp tục chiếm giữ nhiều con đường lớn ở Hồng Kông ngày 1.10 - Ảnh: AFP - Reuters

Ngày 1.10, hàng ngàn người biểu tình đã đổ về quảng trường Golden Bauhinia, nơi diễn ra lễ kỷ niệm lần thứ 65 Quốc khánh Trung Quốc. Do nhiều con đường lớn bị sinh viên và những người ủng hộ nhóm Occupy Central (OC) phong tỏa nên các quan chức phải đến Trung tâm hội nghị và triển lãm ở khu Wanchai để dự lễ bằng phà. Khi buổi lễ bắt đầu, đám đông đã vây kín bên ngoài khu vực la ó phản đối và đòi Trưởng đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh từ chức. Thậm chí, một số người đã quay lưng lại khi lễ thượng cờ diễn ra, theo báo Hồng Kông South China Morning Post (SCMP). Các thủ lĩnh biểu tình tuyên bố nếu ông Lương không từ chức trong ngày 2.10, họ sẽ đẩy mạnh hoạt động, bao gồm cả chiếm giữ trụ sở của các cơ quan chính quyền quan trọng.

Trong bài diễn văn hôm qua, ông Lương Chấn Anh không đề cập trực tiếp tới phong trào biểu tình lớn nhất tại Hồng Kông kể từ khi đặc khu này được trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Tuy nhiên, ông kêu gọi mọi thành phần xã hội nên hợp tác với chính quyền một cách “hòa bình, hợp pháp, hợp lý và thực tế”. Trưởng đặc khu Hồng Kông còn tuyên bố sự phát triển của Hồng Kông và Trung Quốc đại lục gắn liền với nhau và kêu gọi “chung tay xây dựng giấc mơ Trung Quốc”, theo Tân Hoa xã. Giữa lúc ông Lương đang phát biểu thì nghị viên đối lập Lương Quốc Hùng hét to phản đối và bị lực lượng an ninh “hộ tống” ra ngoài. Đến tối 1.10, người biểu tình tiếp tục bám trụ tại vị trí “nóng bỏng” trong khu vực trung tâm Hồng Kông nhưng không khí tương đối bình yên và không xảy ra vụ đụng độ lớn nào với cảnh sát. Cùng ngày, hàng ngàn người tuần hành ở Đài Loan để thể hiện sự ủng hộ đối với phong trào biểu tình Hồng Kông, theo AFP.

Cũng theo tờ SCMP, Nhà Trắng hôm qua ra tuyên bố kêu gọi “chính quyền Hồng Kông kiềm chế và để người biểu tình được thể hiện quan điểm của họ một cách hòa bình”. Dự kiến, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ John Kerry sẽ có cuộc thảo luận tại Washington vào sáng nay (giờ VN) với một trong những nội dung chính là tình hình Hồng Kông. Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã thúc giục chính quyền Hồng Kông và người biểu tình tìm giải pháp hòa bình để chấm dứt tình trạng đối đầu, theo AFP.

Chánh thanh tra cảnh sát Hồng Kông tự sát

Giới chức Hồng Kông xác nhận ông Andrew Philips, chánh thanh tra cảnh sát quận Đông, đã tự sát bằng súng tại đồn vào sáng 1.10. Theo SCMP, người ta phát hiện ông ngã gục trên ghế với vết thương do đạn bắn ở đầu trong phòng làm việc. Khẩu súng của Philips được phát hiện nằm dưới sàn, gần kề nạn nhân. Chưa rõ nguyên nhân tự sát nhưng cảnh sát Hồng Kông khẳng định ông Philips không liên quan tới các chiến dịch đối phó cuộc đại biểu tình đang diễn ra.

Danh Toại

>> Đặc khu trưởng Hồng Kông: 'Bắc Kinh cho bỏ phiếu là tốt rồi
>> Sinh viên Hồng Kông quay lưng trong lễ thượng cờ Trung Quốc
>> Mỹ-Trung bàn về tình hình Hồng Kông hôm nay
>> Người biểu tình Hồng Kông ra tối hậu thư
>> Dân Hồng Kông kêu gọi thế giới giúp đỡ    

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.