Mỹ - Ấn tăng cường bảo đảm an ninh biển

02/10/2014 03:00 GMT+7

Hôm qua, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kết thúc chuyến thăm chính thức đến Mỹ bằng buổi hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng. Theo AFP, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác ở nhiều lĩnh vực, chú trọng về thương mại, khoa học, môi trường...

Mỹ - Ấn tăng cường bảo đảm an ninh biển
Tổng thống Obama và Thủ tướng Modi tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Tổng thống Obama và Thủ tướng Modi cũng thông báo sẽ mở rộng hợp tác về an ninh - quốc phòng, chẳng hạn như trao đổi thông tin về những công dân theo Hồi giáo có xu hướng cực đoan từng đến Iraq, Syria. Đặc biệt, 2 nhà lãnh đạo cam kết tăng cường hợp tác về an ninh biển trong bối cảnh tình hình địa chiến lược ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương đang có nhiều biến động. “Chúng tôi nhất trí tăng cường hợp tác trong an ninh biển để bảo đảm tự do hàng hải và các hoạt động thương mại hợp pháp trên biển, phù hợp với những nguyên tắc được chấp nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế”, Reuters dẫn tuyên bố chung của ông Obama và ông Modi viết. Ngoài ra, Washington và New Delhi cũng đã ký các thỏa thuận về phóng vệ tinh chung do thám trái đất và hợp tác trong các chương trình thăm dò sao Hỏa.

Giới quan sát nhận định mục đích chuyến thăm Mỹ của ông Modi là để tạo lòng tin và tìm “cú hích” mới trong tương lai cho quan hệ song phương. Theo tờ Les Echos, dù Washington khẳng định New Delhi là “đối tác quyết định của thế kỷ 21” nhưng sự hợp tác giữa hai nước trong những năm qua vẫn còn nhiều trắc trở. Cụ thể, Ấn Độ vẫn chuộng chiến đấu cơ Rafale của Pháp hơn so với máy bay của Mỹ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Mỹ cũng cho rằng đang gặp nhiều khó khăn khi thâm nhập thị trường Ấn Độ.

Lan Chi

>> Mỹ-Ấn-Nhật sắp tập trận trên Thái Bình Dương
>> Tỉ phú Trung Quốc đăng quảng cáo mời người nghèo Mỹ ăn trưa miễn phí
>> Bộ trưởng Mỹ ăn trưa 17 USD
>> Đệ nhất phu nhân Mỹ ăn mặc đẹp nhất  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.