Mất khứu giác báo hiệu cái chết

02/10/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Chức năng khứu giác xuống dốc ở người già là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy cái chết đang đến với họ chỉ trong vòng 5 năm, AFP ngày 2.10 dẫn một kết quả nghiên cứu cho biết.


Việc mất khứu giác có thể là dấu hiệu báo cho biết cái chết đang đến gần - Ảnh: Shutterstock

Có 39% đối tượng nghiên cứu thất bại trong một cuộc kiểm tra đơn giản về khứu giác đã tử vong trong thời gian 5 năm, so với 19% giảm nhẹ về chức năng cảm nhận mùi, và chỉ 10% ở những người có chức năng khứu giác bình thường, nghiên cứu đăng trên tạp chí PLOS ONE cho biết.

Các mối nguy hiểm của việc mất khả năng ngửi mùi nổi lên mạnh mẽ, các nhà nghiên cứu cho biết và nói thêm rằng, việc dự đoán tỷ lệ tử vong thông qua rối loạn chức năng khứu giác hiệu quả còn hơn việc chẩn đoán ung thư, suy tim hay bệnh phổi.

Chỉ có tổn thương gan nghiêm trọng là dấu hiệu mạnh hơn báo trước cái chết đang đến, theo các nhà nghiên cứu.

"Chúng tôi nghĩ rằng việc mất cảm giác về mùi giống như là tình trạng con chim hoàng yến ở trong mỏ than", người đứng đầu cuộc nghiên cứu Jayant Pinto, giáo sư phẫu thuật thuộc Đại học Chicago (Mỹ) cho biết.

"Nó (việc mất chức năng khứu giác) không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết, nhưng là dấu hiệu báo trước, một cảnh báo sớm rằng bộ phận nào đó trong cơ thể đã suy sụp, một tổn hại nào đó đã xảy ra", giáo sư Jayant Pinto nói.

Nghiên cứu trên được cho là có thể cung cấp một phương thức kiểm tra lâm sàng hữu dụng, một cách nhanh chóng và chi phí thấp để xác định các bệnh nhân nhiều nguy cơ nhất.

Tiến Dũng

>> Coi chừng mất khứu giác
>> Những tiết lộ thú vị về mùi và khứu giác
>> Kỳ diệu tế bào thần kinh khứu giác
>> Phục hồi vị giác, khứu giác sau gần 40 năm
>> Khứu giác vẫn hoạt động khi chúng ta đang ngủ
>> Viagra có thể hại khứu giác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.