Khám xét khẩn cấp thêm một công ty kinh doanh vàng qua mạng

02/10/2014 06:00 GMT+7

Chiều 1.10, Cục CSĐT tội phạm công nghệ cao (C50) phối hợp Cục Cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an tiến hành khám xét khẩn cấp Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái (trụ sở tại đường Trần Duy Hưng, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội).

* Triệu tập 5 người liên quan để làm rõ
* 2.000 tài khoản ủy thác đầu tư với số tiền khoảng 200 tỉ đồng

Khám xét khẩn cấp thêm một công ty kinh doanh vàng qua mạng
Công an đang khám xét Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái - Ảnh: Thủy Anh

Cơ quan công an đã đồng loạt tiến hành khám xét 3 địa điểm của Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái (gọi tắt là Công ty Khải Thái) tại tòa nhà Charmvit (117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy), tòa nhà PLASCHEM (562 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên) và tòa nhà Lotte (54 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình). Sau nhiều giờ khám xét, công an thu giữ tại đây hàng chục tỉ đồng tiền mặt, nhiều tài liệu, giấy tờ có liên quan niêm phong trong hàng chục thùng hồ sơ, nhiều ổ cứng máy tính... Cơ quan công an cũng triệu tập 5 người liên quan để phục vụ điều tra.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, Công ty Khải Thái đăng ký kinh doanh lần đầu vào năm 2011 với vốn điều lệ 20 tỉ đồng, đến nay đã 6 lần thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh. Mặc dù không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép kinh doanh ngoại hối, mua bán vàng miếng, nhưng công ty này đã tổ chức huy động vốn, ký kết hợp tác đầu tư với khách hàng với lãi suất rất cao, từ 3 - 3,5%/tháng, để công ty đầu tư kinh doanh tại các sàn vàng quốc tế. Công ty này có đội ngũ chuyên gia ngồi tại Đài Loan - Trung Quốc để chơi vàng trên các sàn forex tại Quảng Đông và Hồng Kông. Đến thời điểm hiện tại, đã xác định Công ty Khải Thái huy động khoảng 2.000 tài khoản ủy thác đầu tư với số tiền khoảng 200 tỉ đồng và chuyển ra nước ngoài để đầu tư.

Cơ quan chức năng cũng làm rõ Công ty Khải Thái liên tục tuyển các nhân viên kinh doanh mới, sau khi đào tạo được một tuần là tung ra hoạt động theo từng nhóm tìm kiếm khách hàng mà không hề có hợp đồng lao động. Đặc biệt, công ty này còn đưa ra cơ chế thưởng cho nhân viên kinh doanh rất cao, bao gồm nhiều khoản mục. Trong một tuần đào tạo, công ty hướng dẫn nhân viên cách thức tìm khách hàng, như lên mạng internet tìm số điện thoại của những người mua bán nhà, ô tô, đồng thời đưa cả kịch bản nói chuyện điện thoại cho nhân viên, bao gồm mọi tình huống khi khách hàng từ chối.

Giám đốc công ty thuộc diện... hộ cận nghèo

Đáng chú ý, trong giấy phép đăng ký kinh doanh thể hiện Giám đốc Công ty Khải Thái là Đinh Mạnh Linh (27 tuổi, hộ khẩu thường trú tại H.Nho Quan, Ninh Bình). Xác minh tại địa phương cho thấy Linh nằm trong diện hộ cận nghèo. Dù là giám đốc một công ty có vốn hàng chục tỉ đồng nhưng Linh đang thuê trọ tại làng Vạn Phúc, Q.Hà Đông, Hà Nội. Cơ quan chức năng xác định, người đứng đằng sau toàn bộ hoạt động của Công ty Khải Thái là ông Hsu Ming Jung, có tên tiếng Anh là Saga (39 tuổi, người Đài Loan), hiện tạm trú tại Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội. Ngoài ra, công an cũng xác định còn 3 người Việt khác cùng tham gia các hoạt động điều hành của Công ty Khải Thái tại trụ sở chính và các chi nhánh.

Trước đó, ngày 26.9, C50 phối hợp C45  phát hiện Công ty cổ phần đầu tư VGX (trụ sở chính tại Hà Nội) có các hoạt động kinh doanh vàng qua mạng và tiến hành khám xét khẩn cấp, bắt Vũ Đức Hiếu, Tổng giám đốc và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Kế toán trưởng VGX, để điều tra về hành vi kinh doanh trái phép. Một tài liệu của C50 cho biết hiện trên mạng internet tại VN đang tồn tại khoảng 30 - 40 đơn vị kinh doanh vàng, ngoại tệ thông qua tài khoản, với hàng nghìn người tham gia. Do vậy, đang có một lượng lớn tiền được huy động tham gia vào các kênh kinh doanh này mà không có sự quản lý từ các cơ quan nhà nước, gây mất ổn định dòng tiền và thất thu thuế.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.