Hậu chiến nhưng chưa thể hết chiến

02/10/2014 03:00 GMT+7

Một ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã thực hiện cam kết trước đó là ký với Mỹ thỏa thuận về hợp tác an ninh cho thời kỳ sau khi Mỹ rút quân khỏi nước này. Thỏa thuận ấy đã đạt được từ lâu nhưng người tiền nhiệm của ông Ghani không chịu ký. Giờ đây, hai bên đã dàn xếp xong chuyện an ninh cho thời hậu chiến.

Việc này rất quan trọng đối với Mỹ sau những bài học ở Iraq. Chính phủ Iraq không chịu ký thỏa thuận hợp tác an ninh sau khi Mỹ rút quân năm 2011. Hậu quả đối với Mỹ là nay nước này lại buộc phải can thiệp quân sự vào Iraq, thậm chí còn ở cả Syria mà chưa biết đến khi nào mới chấm dứt.

Thỏa thuận nói trên với Afghanistan cho phép Mỹ duy trì hiện diện quân sự ở nước này với quy mô không nhỏ. Điều này có nghĩa là từ sau 2014, binh sĩ Mỹ sẽ không vắng bóng hoàn toàn ở Afghanistan như ở Iraq sau năm 2011. Vì thế, cũng có thể chắc chắn là chiến sự vẫn sẽ tiếp diễn. Taliban đã tuyên bố tiếp tục chiến tranh chừng nào còn quân đội nước ngoài hiện diện ở Afghanistan. Mục tiêu của Mỹ là chấm dứt chiến tranh và rút quân trên danh nghĩa nhưng không để Taliban đe dọa chính phủ Afghanistan như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang làm ở Iraq. Mỹ muốn thay giao tranh trực tiếp với Taliban bằng hậu thuẫn quân sự và tài chính cho chính phủ Afghanistan đối địch hoặc kiềm chế lực lượng này. Như thế sẽ có lợi nhất cho Mỹ về chính trị nhưng rõ ràng là rất khó khả thi và nếu có thì sẽ kéo dài và sẽ là gánh nặng tài chính rất lớn.

La Phù

>> Taliban chặt đầu 12 thường dân Afghanistan
>> Ba quân nhân Afghanistan mất tích ở Mỹ
>> Afghanistan giàu có
>> Afghanistan ngồi trên kho báu cả nghìn tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.