Đặc khu trưởng Hồng Kông tuyên bố không từ chức

02/10/2014 22:50 GMT+7

(TNO) Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh đã bác đề nghị từ chức tại buổi họp báo vào lúc 23 giờ 30 (tức 22 giờ 30 VN), và khuyên người Hồng Kông "đi theo quyết định của Bắc Kinh"

30 phút trước khi thời hạn "tối hậu thư" yêu cầu ông Lương Chấn Anh từ chức hết hiệu lực, Đặc khu trưởng Hồng Kông tuyên bố rằng: "Tôi sẽ không từ chức, tôi vẫn phải tiếp tục công việc của tiến trình cải cách bầu cử cho Hồng Kông".

Ông Lương cảnh báo hậu quả của việc sinh viên tràn vào trụ sở chính quyền Hồng Kông sẽ rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ông Lương cho biết ông chấp thuận đối thoại với các sinh viên biểu tình và người biểu tình. "Chính quyền Hồng Kông sẽ luôn sẵn lòng thảo luận các vấn đề cải cách chính trị", ông Lương nói.

"Bất cứ đối thoại nào về cải cách chính trị đều phải dựa trên Luật Cơ bản và đường lối của Quốc hội Trung Quốc", ông Lương nói thêm, South China Morning Post dẫn lời.

Ông Lương nói thêm "con đường duy nhất để có bầu cử phổ thông đầu phiếu vào năm 2017 là đi theo quyết định của Bắc Kinh"

Ông Lương nói những người biểu tình vây quanh trụ sở chính quyền Hồng Kông đến nay rất "có chừng mực và kiềm chế" và "tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục như vậy".

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh cho biết đã nhận tối hậu thư từ Liên hội Sinh viên và chỉ định Chánh thư ký đặc khu Carrie Lam gặp gỡ sinh viên. 

Người biểu tình vẫn bình tĩnh sau cuộc họp báo, mặc dù nhiều người vẫn không hài lòng và cho rằng những phát biểu của ông Lương là chưa đủ, theo ghi nhận của Reuters.

"Tôi nghĩ ông Lương đang cố câu giờ để chúng tôi trở về nhà... Thực tế, mọi người cảm thấy mệt mỏi về mặt tinh thần lẫn thể xác và con số người biểu tình có giảm xuống", Nicholas Chan, sinh viên báo chí 20 tuổi, cho Reuters biết.

Liên hội Sinh viên yêu cầu Chánh thư ký đặc khu Carrie Lam, người được chỉ định sẽ đối thoại với người biểu tình, phải cam kết để việc thương lượng được diễn ra công khai, và “biểu tình có leo thang hay không phụ thuộc vào cuộc gặp với Carrie Lam”, Wall Street Journal dẫn thông cáo báo chí của Liên hội Sinh viên.

Joshua Wong, người sáng lập nhóm Scholarism (Học dân tư triều), thuyết phục những người biểu tình đang tập trung bên ngoài văn phòng Đặc khu trưởng hãy kiềm chế và không phong tỏa thêm đường Lung Wo.

Wong cho biết hiện có nhiều ý kiến khác nhau giữa những người biểu tình, tuy nhiên Wong mong rằng mọi người sẽ hiểu cho các sinh viên. Cậu tin tưởng rằng Liên hội Sinh viên sẽ chất vấn Carrie Lam về khả năng sử dụng đạn cao su vào yêu cầu chính phủ phải nhận trách nhiệm.

Tổ chức Chiếm Trung Hoàn (OC) cũng hoan nghênh cuộc đối thoại giữa sinh viên và chính phủ, dù nhóm này vẫn giữ yêu cầu Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh phải từ chức, cũng như Bắc Kinh phải chấp nhận công cuộc cải cách chính trị của Hồng Kông, theo Wall Street Journal.

Trước đó, người biểu tình đã đưa ra “tối hậu thư” yêu cầu Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức trước nửa đêm 2.10 (khoảng 23 giờ Việt Nam), nếu không họ sẽ xông vào trụ sở chính quyền, theo Reuters.

Trong khi đó, chính quyền Hồng Kông yêu cầu người biểu tình ngừng phong tỏa khu trung tâm đặc khu, đồng thời cảnh báo sẽ mạnh tay với bất kỳ âm mưu chiếm giữ trụ sở chính quyền.

Theo BBC, cảnh sát Hồng Kông vẫn trong tình trạng báo động bởi vì người biểu tình vẫn tập trung bên ngoài trụ sở chính quyền Hồng Kông sau cuộc họp báo của ông Lương.

Ông Steve Hui, phát ngôn viên cảnh sát Hồng Kông, cho biết lực lượng này sẽ hành động theo quy định của pháp luật nếu người biểu tình xông vào trụ sở chính quyền.

“Chỉ cần có bạo lực và các tội danh như đánh nhau hay bất kỳ tình huống nào khác gây nguy hiểm cho an toàn và trật tự công cộng, cảnh sát sẽ có hành động cương quyết và cứng rắn để tái thiết lập trật tự”, Reuters dẫn lời ông Hui phát biểu.

“Chúng tôi đảm bảo cảnh sát sẽ có đủ nhân lực để giải quyết mọi tình huống”, người phát ngôn cảnh sát Hồng Kông cho hay.

Theo The Wall Street Journal, cảnh sát được nhìn thấy đã mang hơi cay và đạn cao su vào khu nhà chính quyền.

Cũng trong ngày 2.10, chính quyền Hồng Kông lên tiếng yêu cầu người biểu tình ngừng ngay lập tức hành động phong tỏa khu trung tâm đặc khu, đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp đối phó mạnh tay với bất kỳ âm mưu chiếm giữ trụ sở chính quyền.

Người biểu tình vẫn đang cố thủ trước văn phòng của Đặc khu trưởng Lương, muốn ông Lương phải từ chức vào cuối ngày 2.10 và đề nghị Trung Quốc cho phép người dân Hồng Kông tự bầu ra Đặc khu trưởng.

Reuters dẫn lời một nguồn tin thân cận với ông Lương tiết lộ ông sẵn sàng để cho những cuộc biểu tình ở Hồng Kông kéo dài trong nhiều tuần và tự lắng đi. Ông Lương, vốn do Bắc Kinh bổ nhiệm, trước đó đã bác bỏ lời đề nghị từ chức.

Phúc Duy - Phương Thảo

>> Anonymous tuyên chiến với chính quyền Hồng Kông
>> Chính quyền Hồng Kông dọa mạnh tay với người biểu tình
>> Hồng Kông trước 'giờ tối hậu thư
>> Yêu cầu Hồng Kông đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam
>> Đặc khu trưởng Hồng Kông sẽ để cuộc biểu tình tự lắng
>> Tập Cận Bình chỉ định Uông Dương xử lý biểu tình Hồng Kông

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.