Chắp cánh cho học sinh nghèo

02/10/2014 09:41 GMT+7

Nhiều học sinh, sinh viên đã nhận học bổng, được tiếp sức đến trường nhờ những tấm lòng của các cá nhân, tập thể trong công tác khuyến học, khuyến tài.

 Chắp cánh cho học sinh nghèo
Hội Khuyến học TP.Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị DN trao học bổng khuyến học, khuyến tài - Ảnh: P.T

Không phải bỏ học vì nghèo

Năm Lê Anh Tuấn (P.Thạc Gián, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) học lớp 3, ba em đã bỏ nhà đi, để lại 3 mẹ con với gánh nặng áo cơm phía trước. Thấy hoàn cảnh khó khăn mà Tuấn vẫn học giỏi, hội viên khuyến học tại địa phương đã đưa tên em vào danh sách xin hỗ trợ học bổng. “8 năm qua, năm nào Tuấn cũng được nhận học bổng tiếp sức đến trường, với mức học bổng từ 2 đến 2,5 triệu đồng/năm. Tôi bớt được áp lực kinh tế, chi phí sách vở, mà bản thân cháu càng ngoan ngoãn hơn, có ý thức, có động lực để quyết tâm học”, chị Kim Oanh, mẹ của Lê Anh Tuấn, nói về con trai.

Sáu năm trước, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, các anh của Nguyễn Đỗ Hồng Ngọc (SV năm thứ 2, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng) bỏ học đi làm nghề để kiếm sống, riêng Ngọc học giỏi nên được ưu tiên đến trường. Từ lớp 9, Ngọc đều đặn nhận học bổng từ Hội Khuyến học TP.Đà Nẵng với mức hỗ trợ từ 2 - 4 triệu đồng/năm. “Nếu không có học bổng tiếp sức, có lẽ em khó có cơ hội ngồi ở giảng đường như hôm nay. Biết mình may mắn hơn rất nhiều bạn nên em càng quyết tâm học”, Ngọc xúc động nói.

Cùng xây dựng xã hội học tập

“Chính sự sâu sát ở cơ sở, giám sát chặt chẽ quỹ khuyến học mà công tác khuyến học tại Đà Nẵng phát huy được hiệu quả và được Trung ương Hội Khuyến học VN ghi nhận là điểm sáng khuyến học ở miền Trung - Tây nguyên nói riêng, cả nước nói chung”, ông Huỳnh Phước, Phó chủ tịch Hội Khuyến học TP.Đà Nẵng cho biết. Cũng theo ông Phước: ”Hằng năm, thông qua Hội Khuyến học TP.Đà Nẵng, hàng chục tỉ đồng mang tên “Học bổng tiếp sức đến trường” đã đến với hàng nghìn HS-SV nghèo vượt khó học giỏi. Hơn 10 năm qua, các tổ chức phi chính phủ tại Đà Nẵng như Hội từ thiện Ý, tổ chức Đông Tây Hội Ngộ... cũng đồng hành cùng công tác khuyến học, tài trợ học bổng nhiều năm liền cho các em HS-SV nghèo với tổng kinh phí hơn 15 tỉ đồng. Năm 2013, ngành ngân hàng TP.Đà Nẵng đã ký cam kết hỗ trợ học bổng 7 năm liên tục (từ 2013 đến 2020) với kinh phí từ 200 đến 300 triệu đồng/năm. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng tích cực đồng hành cùng chúng tôi”.

Không chỉ với các cấp hội khuyến học, vai trò khuyến học, khuyến tài của các tộc họ ở Đà Nẵng cũng được khẳng định với nhiều tộc họ tiêu biểu như tộc Phan, Đỗ, Lê tộc Tân Thái, Trần Đình... Với mục đích xây dựng xã hội học tập, gần 300 tỉ đồng được các cấp hội khuyến học các tỉnh, thành trợ giúp kịp thời cho hàng triệu HS-SV nghèo cả nước, đã động viên các em đến trường, để các em không phải bỏ học giữa chừng vì sự nghèo khó.

An Dy

>> Nhiều doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ Quỹ khuyến học
>> Ngôi trường khuyến học
>> Hỗ trợ quỹ khuyến học
>> Tặng thưởng khuyến học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.