Trung Quốc 'muốn lập căn cứ hải quân ở Ấn Độ Dương'

01/10/2014 10:20 GMT+7

(TNO) Báo Đài Loan Want China Times ngày 30.9 dẫn thông tin của tờ Yomiuri Shimbun (Nhật) cho biết Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang tìm cách xây dựng các cảng hải quân ở Ấn Độ Dương để theo dõi "nhất cử nhất động" của hải quân Ấn Độ.

Tờ báo Nhật tiết lộ thông tin trên sau khi một tàu ngầm và các tàu chiến của Trung Quốc ghé thăm Sri Lanka, Iran và Pakistan.

Trong khoảng thời gian từ ngày 7-14.9, một tàu ngầm điện-diesel lớp Tống Type 039 đã neo tại cảng Colombo của Sri Lanka để nhận hàng tiếp tế. Đây là lần đầu tiên một tàu ngầm Trung Quốc được đưa công khai đến một cảng ở Ấn Độ Dương.

Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Sri Lanka sau sự xuất hiện của tàu ngầm Trung Quốc cũng cho thấy Bắc Kinh đang ra sức củng cố quan hệ đối tác với Sri Lanka. Sau khi ghé Colombo, chiếc tàu trên tiếp tục di chuyển đến Vịnh Aden, theo thông báo của hải quân PLA.

Chiếc Changchun, một tàu khu trục chở tên lửa điều khiển Type 052C và Changzhou, một tàu hộ tống chở tên lửa điều khiển Type 054A của Trung Quốc cũng thực hiện các cuộc diễn tập chung với hải quân Iran và Pakistan khi ghé thăm Bandar Abbas và Karachi. Những cuộc diễn tập như thế này là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang cố gắng bành trướng ảnh hưởng đến khu vực này thông qua việc huấn luyện hải quân PLA thành hải quân viễn dương thực thụ, theo Yomiuri Shimbun.

Tờ báo Nhật còn cho biết Trung Quốc đang thảo luận việc hợp tác hàng hải với Seychelles, Mauritius, Maldives, Sri Lanka, Bangladesh và Campuchia. Đô đốc Robin K. Dhowan, Tham mưu trưởng hải quân Ấn Độ, nói rằng Trung Quốc rõ ràng đang tìm kiếm các đồng minh nhằm bao vây Ấn Độ.

Ông Dhowan khẳng định hải quân Ấn Độ sẽ chú ý kỹ đến nỗ lực bành trướng của Trung Quốc trong khu vực. Nếu Trung Quốc bắt đầu gia tăng các hoạt động tại Ấn Độ Dương, điều đó có thể trở thành một thách thức nghiêm trọng đối với Ấn Độ, ông Dhowan nhấn mạnh.

Trùng Quang

>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoa Đông
>> Trung - Ấn tranh giành ảnh hưởng trên biển
>> Trung Quốc trách truyền thông Ấn Độ 'đoán mò' về tuyên bố chuẩn bị chiến tranh của ông Tập
>> Ông Tập Cận Bình rời Ấn Độ, Trung Quốc rút quân khỏi biên giới hai nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.