Mỹ-Trung bàn về tình hình Hồng Kông hôm nay

01/10/2014 07:20 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thảo luận về tình hình biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông trong hôm nay, 1.10.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thảo luận về tình hình biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông trong hôm nay, 1.10.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh ngày 30.9 đã lên tiếng yêu cầu các thủ lĩnh phong trào biểu tình đòi dân chủ rút người ra khỏi các con đường “ngay lập tức”, theo AFP.

Tuy nhiên, hàng chục ngàn người biểu tình vẫn cố thủ trên các con đường ở Hồng Kông và tuyên bố họ sẽ không giải tán cho đến khi Trung Quốc cho phép họ tổ chức bầu cử dân chủ.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết hai vị ngoại trưởng Mỹ-Trung sẽ bàn thảo về tình hình ở Hồng Kông trong ngày 1.10, theo AFP.

Trước đó, vào tháng 8, Trung Quốc đã từ chối yêu cầu cho Hồng Kông được phép tự chọn đặc khu trưởng vào năm 2017 và chỉ cho phép cư dân đặc khu này chọn lựa trong số các ứng viên mà Bắc Kinh đã định sẵn.

Động thái đã dẫn đến phong trào biểu tình đòi dân chủ bùng phát trên toàn Hồng Kông, với chiến dịch có tên Occupy Central. Sinh viên, học sinh cũng bãi khóa tham gia biểu tình đòi dân chủ.

Tại Quốc hội Mỹ ngày 30.9, các nhà làm luật phê phán việc cảnh sát Hồng Kông đã dùng hơi cay và dùi cui để trấn áp nguồi biểu tình hồi cuối tuần qua.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez đã viết thư gửi cho ông Lương yêu cầu ông này phải đảm bảo và tôn trọng quyền được biểu tình của người dân Hồng Kông.

Trong khi đó, ông Chris Smith, Chủ tịch tiểu ban Nhân quyền Hạ viện Mỹ, cho biết một nhóm đặc biệt đã được thành lập để theo dõi tình hình nhân quyền ở Hồng Kông.

Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg ngày 30.9 cho biết ông sẽ triệu Đại sứ Trung Quốc tại Anh đến để bày tỏ sự bất bình về việc Bắc Kinh từ chối bầu cử dân chủ ở Hồng Kông.

Truyền thông Trung Quốc ngày 30.9 cho biết Bắc Kinh sẽ không đáp ứng yêu cầu của những người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông và sẽ đợi những cuộc biểu tình tàn lụi dần.

Trước đó, bà Hoa Xuân Oánh, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm 29.9 tuyên bố Bắc Kinh phản đối bất kỳ sự can thiệp của nước ngoài vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Người biểu tình Hồng Kông ra tối hậu thư
>> Dân Hồng Kông kêu gọi thế giới giúp đỡ
>> Giảng viên ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông bị dọa giết
>> Thủ tướng Anh cực kỳ quan ngại tình hình Hồng Kông
>> Bắc Kinh sẽ bác yêu cầu từ người biểu tình Hồng Kông
>> Đặc khu trưởng Hồng Kông yêu cầu chấm dứt biểu tình ‘ngay lập tức’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.