Mỹ tái khẳng định giúp Nhật bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư

01/10/2014 18:24 GMT+7

(TNO) Một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc đã khẳng định Mỹ sẽ ủng hộ Nhật Bản nếu có một âm mưu chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, theo đài NHK ngày 1.10.

(TNO) Một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc đã khẳng định Mỹ sẽ ủng hộ Nhật Bản nếu có một âm mưu chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, theo đài NHK ngày 1.10.

Mỹ tái khẳng định giúp Nhật bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work - Ảnh: AFP

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work đưa ra tuyên bố trên trong một bài phát biểu tại Washington hôm 30.9.

Quần đảo hiện do Nhật quản lý nhưng Trung Quốc, Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền và gọi bằng các tên lần lượt là Điếu Ngư và Điếu Ngư Đài.

Ông Work nhấn mạnh Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật cũng được áp dụng cho quần đảo này và Mỹ sẽ có phản ứng ủng hộ đồng minh ứng phó mọi âm mưu đánh chiếm Senkaku/Điếu Ngư.

Thứ trưởng Work cho biết thêm Mỹ đang làm việc với Nhật nhằm xét lại các nguyên tắc chỉ đạo quốc phòng.

Ông nhận định hai nước sẽ có thể đảm bảo một liên minh vững chắc hơn sau khi Nhật diễn dịch lại hiến pháp nước này để cho phép vận dụng quyền phòng vệ tập thể.

Quan chức Mỹ cũng khẳng định không có sự thay đổi nào trong chiến lược ưu tiên châu Á, dù quân đội nước này đang phải đối mặt với các yêu cầu cắt giảm chi tiêu.

Quân đội Mỹ đang thực hiện chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức Hồi giáo cực đoan IS ở Iraq và Syria. Bên cạnh đó, cũng đã có những lời kêu gọi Mỹ củng cố an ninh ở châu u trong bối cảnh căng thẳng với Nga liên quan đến tình hình Ukraine.

Theo NHK, ông Work rõ ràng muốn nhắc nhở Nhật và các đồng minh châu Á về những lo ngại liên quan đến Trung Quốc bằng cách nhấn mạnh Mỹ vẫn tập trung vào khu vực này.

Trùng Quang

>> Mỹ, Nhật phối hợp phát triển tàu ngầm không người lái
>> Hồi giáo cực đoan Na Uy âm mưu chặt đầu một gia đình bất kỳ
>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?
>> Viễn cảnh xung đột Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản tố 2 tàu tuần duyên Trung Quốc lai vãng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.