7 vitamin và khoáng chất hữu ích cho người bệnh Crohn

01/10/2014 09:00 GMT+7

(TNO) Bệnh Crohn hay còn gọi là bệnh viêm mãn tính của ruột, gây ra các triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, co thắt ruột, máu trong phân, giảm cân…

(TNO) Bệnh Crohn hay còn gọi là bệnh viêm mãn tính của ruột, gây ra các triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, co thắt ruột, máu trong phân, giảm cân…


Người bị bệnh Crohn cần bổ sung những vitamin và khoáng chất thiết yếu để giảm bớt các triệu chứng bệnh - Ảnh: Shutterstock

Những người bị bệnh Crohn có thể không tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm một cách hiệu quả.

Ăn uống lành mạnh bất cứ khi nào có thể là một bước quan trọng đối với những bệnh nhân Crohn. Nhưng ít người biết được các vitamin và khoáng chất nào là cần thiết để giúp họ luôn khỏe mạnh, giảm các triệu chứng.

Theo Msn, dưới đây là các vitamin và khoáng chất cần bổ sung cho những người bị bệnh Crohn.

Vitamin D. Gần 70% những người bị bệnh Crohn được cho là thiếu hụt vitamin D. Vitamin D rất quan trọng vì nó giúp chuyển hóa canxi và giúp xương chắc khỏe. Nhiều người bị bệnh Crohn có xu hướng bổ sung vitamin D ở dạng lỏng thay vì dạng thuốc viên vì cơ thể có xu hướng hấp thụ vitamin D tốt hơn theo cách này.

Canxi. Lượng canxi thấp được liên kết với việc thiếu hụt vitamin D (do vitamin D giúp hấp thu canxi). Thông thường, những người bị bệnh Crohn có xu hướng không dung nạp lactose và các thực phẩm từ sữa giàu canxi. Một số người không có khả năng hấp thụ canxi vì bệnh hoặc do phẫu thuật ruột non.

Vitamin B12. Viêm hoặc phẫu thuật phần dưới của ruột non thường gặp ở những người bị bệnh Crohn. Và cả hai đều có thể gây ra trục trặc cho việc hấp thụ vitamin B12 trong thực phẩm. Thiếu hụt vitamin B12 có thể gây trở ngại trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu mới và làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc tiêm vitamin B12 hằng tháng để đảm bảo lượng vitamin này cho cơ thể. 

Axit folic. Sulfasalazine, một phương thuốc điều trị phổ biến cho bệnh Crohn có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt axit folic. Sulfasalazine có thể gây cản trở cơ thể hấp thụ axit folic (giúp cơ thể tạo ra các tế bào mới khỏe mạnh). Uống bổ sung axit folate hằng ngày là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe cho cơ thể.

Sắt. Nồng độ sắt trong cơ thể thấp là nguyên nhân phổ biến của bệnh thiếu máu (có thể mất máu do viêm đại tràng). Bổ sung sắt ở dạng lỏng hoặc thuốc viên có thể giúp cung cấp thêm sắt, một chất dinh dưỡng quan trọng đối với chức năng tế bào máu.

Kali. Thiếu hụt kali có thể xảy ra nếu bị tiêu chảy mãn tính. Kali rất quan trọng cho hoạt động của hầu hết tế bào, mô và các cơ quan trong cơ thể. Có thể bổ sung kali ở dạng viên hoặc dạng bột để đảm bảo cơ thể hoạt động đúng.

Magiê. Giống như kali, hàm lượng magiê thấp cũng có thể xuất phát từ việc tiêu chảy mãn tính. Thiếu magiê cũng có thể được gây ra do viêm hoặc phẫu thuật ruột non. Magiê đóng vai trò quan trọng cho nhiều nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả khả năng co giãn các cơ bắp.

Ngọc Khuê

>> Vitamin D giúp giảm bệnh đường ruột Crohn
>> Thực phẩm bệnh nhân Crohn nên tránh
>> Kiểm soát bệnh đường ruột Crohn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.