Vì sao ông Kim Jong-un vắng mặt suốt gần 1 tháng qua?

30/09/2014 18:40 GMT+7

(TNO) Một trang tin có trụ sở tại Mỹ dẫn các nguồn tin tại Bình Nhưỡng khẳng định ông Kim Jong-un... đang bị quản thúc tại gia.

(TNO) Trong khi các tờ báo Hàn Quốc và cả đài truyền hình nhà nước Triều Tiên đưa tin ông Kim Jong-un vắng mặt suốt 3 tuần qua là vì bị bệnh, thì một trang tin có trụ sở tại Mỹ dẫn các nguồn tin tại Bình Nhưỡng khẳng định ông Kim đang bị quản thúc tại gia.


Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: AFP

Lý do thực sự của việc Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vắng mặt bí ẩn trong 3 tuần qua có liên quan đến chính trị nhiều hơn là vì vấn đề sức khỏe của ông này, theo trang tin Duowei của người Trung Quốc ở hải ngoại, có trụ sở tại Mỹ.

Nhà lãnh đạo 31 tuổi của Triều Tiên đã không xuất hiện trước công chúng hơn 20 ngày qua và cũng đã không tham dự phiên họp quốc hội mới đây.

Đây là lần đầu tiên ông Kim vắng mặt tại một phiên họp quốc hội kể từ sau khi lên nắm quyền cách đây gần 3 năm về trước, theo Duowei.

Tại phiên họp quốc hội hôm 25.9, ông Hwang Pyong-so, phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, đã được bầu làm phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, tức trở thành nhân vật thứ 2 tại Triều Tiên sau ông Kim.

Duowei khẳng định việc quốc hội thông qua bổ nhiệm này là do ông Kim ép buộc vì nó không được đại đa số các quan chức đảng ủng hộ.  

Việc đề bạt ông Hwang đã hoàn tất cuộc thay đổi nhân sự quan trọng trong chính phủ Triều Tiên sau khi cả Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, người từng là nhân vật số 2, và Bộ trưởng Quốc phòng Jang Jong-nam đều bị cách chức khỏi Ủy ban Quốc phòng, theo Duowei.

Trong khi truyền thông nhà nước Triều Tiên thông báo ông Kim “bị khó ở”, thì Duowei cho biết lý do thực sự khiến ông Kim vắng mặt kể từ hôm 3.9 đến nay là vì tình hình bất ổn dữ dội trong chính quyền.

Trang tin này còn trích dẫn tin đồn từ giới chính trị Triều Tiên cho rằng ông Kim Jong-un có thể đã bị quản thúc tại gia bởi ông Hwang, người đã buộc lãnh đạo Triều Tiên thăng chức cho mình. Động thái này là một phần trong kế hoạch lật đổ ông Kim của ông Hwang.

Trong khi đó, đài truyền hình nhà nước Central TV (Triều Tiên) hôm 25.9 phát hình ảnh ông Kim đi khập khiễng khi đang đi thăm một nhà máy ở thành phố Nampo hồi tháng 8 và thừa nhận lãnh đạo đang bị bệnh.

“Đại tướng của chúng ta, ánh đuốc soi sáng con đường lãnh đạo cho nhân dân, mặc dù ông không được khỏe”, bản tin của Central TV bình luận.


Ảnh chụp từ bản tin của đài Central TV (Triều Tiên) cho thấy ông Kim Jong-un đi khập khiễng

Tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin giấu tên hôm 29.9 cho biết ông Kim Jong-un đã phải trải qua một đợt phẫu thuật tại Bình Nhưỡng hồi giữa tháng 9 vì bị gãy mắt cá cả 2 chân và hiện vẫn đang nằm trong bệnh viện.

“Tôi nghe nói ông Kim bị thương mắt cá chân phải hồi tháng 6 sau khi cố tiến hành các chuyến thăm thực địa và cuối cùng là bị cả 2 chân vì không chăm sóc chấn thương bên chân phải”, nguồn tin vừa đi Triều Tiên của Chosun Ilbo cho biết.

Nguồn tin này còn khẳng định lãnh đạo Triều Tiên làm phẫu thuật tại Bệnh viện Bonghwa, nơi chuyên giành cho các quan chức cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên, vào giữa tháng 9 và hiện đang hồi sức tại đó.

An ninh tại khu vực xung quanh bệnh viện đã được tăng cường và “có dấu hiệu cho thấy số lượng các chuyến thăm bệnh viện này của các quan chức cấp cao đã gia tăng”, theo nguồn tin của tờ báo Hàn Quốc.

Hoàng Uy

>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bị ốm?
>> Ông Kim Jong-un vắng mặt bí ẩn 20 ngày
>> Đại sứ Trung Quốc: Ông Kim Jong-un sẽ thăm Bắc Kinh
>> Quan chức quản lý tiền của ông Kim Jong-un đào tẩu
>> Triều Tiên phản đối Mỹ về bộ phim ám sát lãnh đạo Kim Jong-un
>> Triều Tiên phản đối phim ám sát Kim Jong-un của Mỹ lên LHQ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.