Trưng cầu độc lập tại Catalonia bị đình chỉ

30/09/2014 17:48 GMT+7

(TNO) Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha vừa ra quyết định đình chỉ sắc lệnh tổ chức trưng cầu dân ý về độc lập của vùng Catalonia, theo AFP ngày 30.9.

 
Chủ tịch vùng Catalonia Artur Mas sẽ tiếp tục kêu gọi Tòa án Hiến pháp cho phép vùng này được tổ chức trưng cầu dân ý về độc lập - Ảnh: AFP

Sắc lệnh nói trên được Chủ tịch vùng này Artus Mas ký hồi cuối tuần qua, dự kiến sẽ tổ chức trưng cầu về việc độc lập khỏi Tây Ban Nha vào ngày 9.11.

AFP dẫn lời một phát ngôn viên Tòa án Hiến pháp cho biết 12 thẩm phán đã được triệu tập khẩn cấp để xem xét đơn kiện của Madrid về vấn đề này.

Theo chính phủ Tây Ban Nha, việc Catalonia tổ chức trưng cầu dân ý là vi hiến vì điều khoản 2 của hiến pháp nước này khẳng định “không thể chia cắt sự toàn vẹn quốc gia” và điều khoản 92 cũng bắt buộc trưng cầu phải được tổ chức cho “toàn thể công dân” chứ không riêng dân cư một vùng.

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Sainz de Santamaria nhận định: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc về quyết định sai lầm của Chủ tịch Mas. Quyết định này sẽ làm rạn nứt và gây chia rẽ xã hội Catalonia, đồng thời khiến Catalonia trở nên xa cách với châu u”.

Sau khi ra quyết định đình chỉ, Tòa án Hiến pháp nước này sẽ cần nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để đánh giá việc tổ chức trưng cầu dân ý về độc lập ở Catalonia có vi hiến hay không.

Trong khi đó, tại buổi họp báo ngày 29.9 ở Barcelona (thủ phủ của Catalonia), Chủ tịch Mas đã công bố “sách trắng” về độc lập, với 18 chương trình bày chi tiết viễn cảnh “chia tay” Tây Ban Nha của vùng này ở nhiều lãnh vực: quốc phòng, thương mại, tài chính, bảo hiểm xã hội, khả năng tham gia EU và các tổ chức quốc tế…

Sau khi dự định tổ chức trưng cầu bị đình chỉ, có thể ông Mas sẽ cho tổ chức bầu cử địa phương trước hạn để cử tri gián tiếp thể hiện quan điểm ủng hộ độc lập.

Là một trong những vùng giàu có nhất và chiếm khoảng 20% GDP của Tây Ban Nha nên việc phải cùng gánh vác hậu quả của khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng ở nước này trong những năm qua đã khiến chính quyền và người dân Catalonia bất bình.

Từ năm 2010 đến nay, đã có nhiều cuộc biểu tình quy tụ hàng triệu người được tổ chức tại Catalonia để ủng hộ việc “chia tay” Tây Ban Nha. Những thăm dò gần đây cũng cho thấy phần lớn cử tri vùng này muốn được tham gia trưng cầu về độc lập.

Lan Chi

>> Tàu hải quân Tây Ban Nha chở ma túy cho mafia Colombia
>> Anh, Tây Ban Nha căng thẳng vì Gibraltar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.