Tranh chấp đất đai, đoạn tuyệt tình anh em: Xót xa cảnh 6 đứa trẻ trở nên côi cút

30/09/2014 21:34 GMT+7

(TNO) Đã hai ngày trôi qua nhưng anh Trần Văn Phến và chị Phạm Thị Đào, ngụ ấp Kiên Hảo, xã Mỹ Hiệp Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến vụ ẩu đả cướp đi hai mạng người.


Căn nhà của anh Hậu và Phương

>> Tranh chấp đất đai, vợ chồng em đánh chết vợ chồng anh ruột

Theo anh Phến và chị Đào, một ngày trước khi xảy ra vụ việc, vợ chồng anh Danh Thanh Hậu (41 tuổi) và chị Triệu Thị Li Na (30 tuổi) có đến nhà than phiền về hành vi của người em ruột là Danh Thanh Phương (38 tuổi) cùng vợ là Võ Thị Nga (41 tuổi, cả bốn người đều ngụ ấp Kiên Hảo) thường xuyên gây gỗ, chửi bới gia đình mình.

Nghe vậy, anh Phến và chị Đào động viên họ nên kiềm chế xung đột, nhằm tránh xảy ra những hậu quả xấu. Thế nhưng tai ương đã ập xuống quá nghiệt ngã đối với anh Hậu và chị Na. Trò chuyện với chúng tôi, anh Phến và chị Đào không giấu được xúc động về cái chết bi thương của hai người láng giềng xấu số.

Anh Danh Thanh Hậu và chị Triệu Thị Li Na ở với nhau có 3 con, đứa lớn nhất Danh Thị Lan (sinh năm 2007), Danh Thanh Hải (sinh năm 2010) và Danh Út Lì (2013). Hoàn cảnh của gia đình gặp nhiều khó khăn, không đất sản xuất nên hằng ngày phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống. Bản chất của anh rất hiền lành, ít nói và luôn gần gũi với bà con hàng xóm, láng giềng.

Trước khi cha mẹ anh qua đời, có viết lại giấy di chúc phân chia miếng đất thổ cư ra thành hai phần. Trong đó, đất gia đình anh Danh Thanh Hậu có chiều ngang 10 mét, chiều dài 100 mét, còn gia đình Danh Thanh Phương được chia chiều ngang 20 mét, chiều dài 100 mét. Mặc dù vậy, gia đình Danh Thanh Phương còn thường xuyên kiếm chuyện gây gỗ, chửi bới.

Trước những thái độ hung hăng của em ruột, anh Hậu nhiều lần đến trình báo chính quyền địa phương để nhờ can thiệp. Trao đổi với chúng tôi, bà Cao Thị Hạ - Trưởng Ban lãnh đạo ấp Kiên Hảo cho biết, chỉ vì muốn tranh giành hết phần đất của ông già để lại mà Danh Thanh Phương luôn kiếm chuyện gây gỗ, chửi bới anh ruột của mình.

Xuất phát từ những mâu thuẫn đó, Ban lãnh đạo ấp cùng các ban ngành đoàn thể đã 5 lần mời hai bên lên hòa giải tại trụ sở làm việc và rất nhiều lần trực tiếp xuống tận hai gia đình động viên, nhắc nhở. Song, sự mâu thuẫn giữa hai bên vẫn kéo dài và dẫn đến hậu quả đáng tiếc như ngày hôm nay, bà Hạ nói.

Mâu thuẫn xảy ra đã cướp đi sinh mạng của anh Danh Thanh Hậu và chị Triệu Thị Li Na. Còn Danh Thanh Phương và vợ là Võ Thị Nga phải vào vòng lao lý. Riêng 6 đứa trẻ của hai gia đình phải sống nương tựa vào người thân.

Theo bà Bùi Thị Thanh Sáng - Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp Sơn, hiện 3 đứa con của anh Danh Thanh Hậu đã được ông bà ngoại làm bảo lãnh rước về Bạc Liêu chăm sóc, còn 3 đứa con của Danh Thanh Phương vẫn ở lại căn nhà mình và được sự giúp đỡ của bà con hàng xóm.

Cũng theo bà Sáng, sau khi vụ việc xảy ra xã đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp tổ, ấp đứng ra vận động người dân ủng hộ số tiền hơn 12 triệu đồng, quần áo, sữa và hai chiếc quan tài cùng một số đồ vật khác để hỗ trợ hai gia đình. Trong thời gian tới, xã tiếp tục vận động và phối hợp với các ngành chuyên môn để làm thủ tục trợ cấp cho những đứa trẻ này, nhằm giúp chúng ổn định cuộc sống.

Ngọc Tân

>> Nguyên phó công an xã bị đề nghị chung thân vì tội giết người
>> Bị văng nước mưa, hai anh em giết người
>> Kẻ giết người ra đầu thú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.