Thu hồi giấy phép nhiều chi nhánh ngân hàng nước ngoài

30/09/2014 15:21 GMT+7

(TNO) Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, đã thu hồi Giấy phép đối với 2 chi nhánh của ngân hàng liên doanh Lào - Việt, và Giấy phép đối với 2 chi nhánh ngân hàng Credit Agricole.

(TNO) Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, đã thu hồi Giấy phép đối với 2 chi nhánh của ngân hàng liên doanh Lào - Việt và Giấy phép 2 chi nhánh ngân hàng Credit Agricole.

>> Tái cơ cấu ngân hàng cần cơ chế đồng bộ
>> Ngân hàng 'lụy' các 'ông lớn
>> Ngân hàng HSBC: Chỉ số tin cậy thương mại của Việt Nam khá lạc quan
>> Phát hiện nhiều sai phạm tại Ngân hàng Chính sách xã hội

Theo NHNN, cơ quan này đang tiến hành tái cơ cấu mạnh mẽ đối với một số tổ chức tín dụng nước ngoài. Một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài có vốn điều lệ thực không bảo đảm mức vốn điều lệ theo quy định, NHNN yêu cầu ngân hàng mẹ phải cấp bổ sung vốn cho chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam và đã được thực hiện đầy đủ. Đã hoàn thành việc đóng cửa và xác nhận việc chuyển giao tài sản - công nợ đối với các chi nhánh thuộc Ngân hàng ANZ và Ngân hàng Shinhan. NHNN hiện đang triển khai xử lý dứt điểm việc chuyển giao tài sản - công nợ để đóng cửa 2 chi nhánh của Ngân hàng HSBC và Ngân hàng Standard Chartered.

HSBC
 Đóng cửa chi nhánh của HSBC tại TP.HCM - Ảnh: Ngọc Thắng

Đại diện của Ngân hàng HSBC cho biết, được sự chấp thuận của NHNN, Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải chính thức đưa vào hoạt động ngân hàng con 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam với tên gọi: Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) trên cơ sở chi nhánh TP.HCM trước đây. Ngân hàng mới thừa hưởng đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp của chi nhánh cũ và hoạt động bình thường. Trong nửa đầu 2014, theo HSBC Việt Nam, ngân hàng này đã tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỉ đồng lên 7.528 tỉ đồng để hỗ trợ khách hàng và thể hiện cam kết hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

“Chúng tôi đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết theo hướng dẫn của NHNN để đóng cửa chi nhánh ngân hàng HSBC Hồng Kông và Thượng Hải TP.HCM trước đây”, thông báo của ngân hàng này nêu rõ.

Ngân hàng TNHH Một thành viên Standard Chartered (Việt Nam) cũng khẳng định tất cả các văn phòng và chi nhánh của ngân hàng này đang hoạt động bình thường. Hiện tại nguồn tiền gửi của khách hàng đang được ngân hàng quản lý an toàn và hiệu quả. Theo Standard Chartered Việt Nam, ngày 28.4.2014, NHNN đã có văn bản chấp thuận hoàn tất việc chuyển giao tài sản và công nợ của chi nhánh ngân hàng nước ngoài Standard Chartered Anh Quốc sang ngân hàng 100% vốn nước ngoài – Ngân hàng TNHH Một thành viên Standard Chartered (Việt Nam) và thu hồi giấy phép của chi nhánh tại TP.HCM.

Như vậy việc đóng cửa chi nhánh HSBC và Standard Chartered tại TP.HCM chỉ là vấn đề thủ tục pháp lý do 2 ngân hàng này chuyển đổi hình thức sở hữu lập ngân hàng con 100% vốn nước ngoài.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.