Philippines chỉ trích Trung Quốc về biển Đông

30/09/2014 14:45 GMT+7

(TNO) Trong bài phát biểu tại kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở Mỹ ngày 29.9 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario ám chỉ Trung Quốc chính là quốc gia đang có những hành động 'nguy hiểm' và 'liều lĩnh' ở biển Đông.

(TNO) Trong bài phát biểu tại kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở Mỹ ngày 29.9 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario ám chỉ Trung Quốc chính là quốc gia đang có những hành động "nguy hiểm" và "liều lĩnh" ở biển Đông.

Philippines chỉ trích Trung Quốc về biển Đông tại LHQ
Hoạt động xây lắp phi pháp của Trung Quốc ở bãi đá Gạc Ma - Ảnh: AFP

Tờ The Philippine Star dẫn lời ông Del Rosario cho biết Philippines đã mời "một quốc gia thành viên" giải quyết tranh chấp biển một cách hòa bình theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

“Tuy nhiên, nước này đã từ chối tham gia cùng chúng tôi và tiếp tục có hành động đơn phương nhằm phục vụ cho tuyên bố chủ quyền mang tính bành trướng vi phạm những quyền hợp pháp của Philippines và các láng giềng ven biển khác theo UNCLOS… Thay vì giải quyết tranh chấp biển một cách hòa bình theo UNCLOS, quốc gia này tiến hành hàng loạt hoạt động cưỡng ép, nguy hiểm và liều lĩnh nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng ở Nam Trung Hoa (tên gọi quốc tế của biển Đông)”, ông Del Rosario phát biểu, không trực tiếp đề cập đến Trung Quốc.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Del Rosario sau đó liệt kê những hành động đơn phương của Trung Quốc làm leo thang căng thẳng, đe dọa hòa bình và ổn định ở biển Đông, theo The Philippine Star.

Những hành động đó bao gồm việc “cưỡng chiếm” bãi cạn Scarborough năm 2012 và áp đặt quy định cấm đánh bắt tại vùng biển rộng khoảng 2 triệu km2, chiếm gần 2/3 diện tích biển Đông, hồi đầu năm 2014.

Ông Del Rosario còn báo cáo với Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về hoạt động xây lắp phi pháp của Trung Quốc ở các bãi đá Gạc Ma, Tư Nghĩa, Én Đất, Ga Ven thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam).

Ngoại trưởng Del Rosario cảnh báo những hành động đơn phương nói trên cũng một số động thái khác của Trung Quốc là nhằm thay đổi hiện trạng để củng cố tuyên bố chủ quyền mang tính bành trướng ôm gần trọn biển Đông.

Chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc đối với phát biểu trên của Ngoại trưởng Del Rosario.

Văn Khoa

>> Mỹ, Philippines tập trận chung
>> Mỹ, Philippines tập trận chung gần Trường Sa
>> Phiến quân Hồi giáo Philippines dọa hành quyết con tin Đức
>> Philippines sơ tán trên 12.000 người vì nguy cơ núi lửa phun trào  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.