Nhân tài Đất Việt - nơi phát hiện, tôn vinh các tài năng

01/10/2014 05:00 GMT+7

Bước vào tuổi thứ 10, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục là sân chơi công nghệ lớn nhất cả nước, ngoài những giải thưởng giá trị cao, Giải thưởng còn là chìa khóa mở ra những cơ hội mới cho các nhân tài được tôn vinh.

Sân chơi trí tuệ

Tính đến thời điểm này, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã đi qua chặng đường tròn 10 năm hình thành và phát triển, hàng trăm nhân tài của đất nước trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học ứng dụng, Y dược và Môi trường đã được phát hiện và tôn vinh.

Đặc biệt, chỉ trong vòng 9 năm từ 2005 - 2013, Ban Tổ chức Giải thưởng đã tiếp nhận gần 2.000 bài dự thi ở tất cả các lĩnh vực của gần 5.000 thí sinh dự thi trong và ngoài nước. Trong số những thí sinh dự thi qua các năm, có gần 200 thí sinh là kiều bào Việt Nam hiện đang sinh sống tại các nước như: Mỹ, Nga, Úc, Singapore, CHLB Đức… Điều này cho thấy, Giải thưởng không chỉ là nơi khẳng định trí tuệ Việt Nam mà còn là sân chơi kết nối những trí tuệ ấy trên khắp năm châu.

Năm 2007, “Cổng thông tin đào tạo trực tuyến” của công ty Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã đoạt giải Nhất Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2007 lĩnh vực CNTT. Sản phẩm đào tạo trực tuyến được AI phát triển từ năm 2003, nhưng phải đến sau năm 2007, khi giành giải Nhất giải thưởng Nhân tài Đất Việt, sản phẩm mới được biết đến một cách rộng rãi.

Sau đó, AI đã triển khai cho nhiều doanh nghiệp lớn như Tập đoàn VNPT, VinaPhone, MobiFone, cho các ngân hàng lớn như BIDV, Vietinbank… cho các Bộ, ngành như Bộ Lao động và Thương binh xã hội, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Khoa học Công nghệ. Ngoài doanh nghiệp lớn, các Bộ, ngành, số lượng người dùng cá nhân sử dụng có thể lên đến hàng triệu người. AI đã đầu tư khoảng 30 tỉ để phát triển nội dung số cho sản phẩm.

“Hệ thống số hóa tư duy con người thuộc Tác giả Nhóm MIMAS” thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã đạt giải Nhất Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2010 trong lĩnh vực sản phẩm CNTT có tiềm năng ứng dụng. Cùng với đội CNC Mobile (giải Ba Nhân tài Đất Việt 2010), MIMAS đã được Ban tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt đề cử đại diện Việt Nam tham dự vòng thi tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương diễn ra tại Ấn Độ và xuất sắc lọt vào top 5 doanh nghiệp công nghệ cao khởi sự.

Bên cạnh lĩnh vực CNTT, trong lĩnh vực Y-Dược, Giải thưởng Y dược năm 2013 được trao cho PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế, người chủ trì công trình “Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị vô sinh ở Việt Nam”. Thực tế ứng dụng cho thấy, kỹ thuật này có tỷ lệ thành công cao hơn hẳn các kỹ thuật hiện đang áp dụng tại Thái Lan, thậm chí cả Singapore.

Một ví dụ điển hình khác là Giải thưởng Khoa học Tự nhiên năm 2011, thuộc về 2 nhà khoa học GS.TS Trần Đức Thiệp và GS.TS Nguyễn Văn Đỗ - Viện Vật lý, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam với công trình “Nghiên cứu cấu trúc hạt nhân và các phản ứng hạt nhân”. Hay Giải thưởng trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên năm 2009 được trao cho Giáo sư Tiến sĩ khoa học Ngô Việt Trung, Viện trưởng Viện Toán học - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tác giả đã hoàn thành xuất sắc các công trình nghiên cứu về Đại số giao hoán…

Bệ phóng cho những sản phẩm công nghệ

Không chỉ là nhà tài trợ chính, đồng tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, 9 năm qua, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cũng chính là đơn vị hỗ trợ, chắp cánh cho nhiều sản phẩm đoạt giải vươn cao, vươn xa hơn, mang tầm vóc quốc gia, thực sự là những sản phẩm hữu ích, phục vụ sự phát triển của khách hàng, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Tại buổi họp báo phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 diễn ra vào cuối tháng 5 vừa qua, ông Phạm Đức Long - Thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng giám đốc VNPT, đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã cho biết cùng với việc tôn vinh tài năng, Ban tổ chức chúng tôi cũng đã nỗ lực để Giải thưởng Nhân tài đất Việt trở thành bệ phóng đưa các sản phẩm công nghệ thông tin vào ứng dụng trong thực tế đời sống một cách mạnh mẽ và sâu rộng nhất.

"Đây là một trong những giá trị đặc biệt quan trọng của Giải thưởng vì Công nghệ thông tin không chỉ là một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn cho tăng trưởng GDP, mà còn là hạ tầng mềm cho sự phát triển của các ngành kinh tế khác và xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước" - ông Long chia sẻ.

Và trong suốt 9 năm qua, với quan điểm này, Tập đoàn VNPT đã hỗ trợ, chắp cánh cho nhiều sản phẩm đoạt giải vươn cao, vươn xa hơn, mang tầm vóc quốc gia, thực sự là những sản phẩm hữu ích, phục vụ sự phát triển của khách hàng, doanh nghiệp và toàn xã hội.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.