Giảng viên ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông bị dọa giết

30/09/2014 17:24 GMT+7

(TNO) Một số giảng viên đại học đi đầu trong phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông cho biết họ đã bị dọa giết hoặc là mục tiêu của những hành động hăm dọa khác.

:rel:d:bm:GM1EA6U181Z01
Những nhà sáng lập ra phong trào “Chiếm Trung Tâm” (Occupy Central), từ trái qua phải: Linh mục Chu Yiu-ming, Giáo sư Benny Tai và Chan Kin-man - Ảnh: Reuters

Ông Chan Kin-man, một giáo sư xã hội học tại Trường đại học Trung Văn Hồng Kông, trường đại học lâu đời thứ 2 tại đặc khu này, là người đã đi đầu trong các cuộc biểu tình đòi dân chủ mới đây, theo Reuters.

Vị giáo sư này cho biết đã nhận hàng đống thư tay dọa giết viết bằng chữ Trung Quốc.

“Tôi biết một khi đã gia nhập phong trào này, họ sẽ tấn công tôi và xem tôi như kẻ thù”, Giáo sư Chan, đầu cạo trọc để phản đối việc Bắc Kinh quyết định bác yêu cầu được tự bầu đặc khu trưởng cho năm 2017 của người dân Hồng Kông, nói với Reuters.

Ông Chan là nhà đồng sáng lập “Chiếm Trung Tâm” (Occupy Central), phong trào biểu tình đòi dân chủ cho đặc khu Hồng Kông vốn đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân địa phương.

Một nhà đồng sáng lập khác, ông Benny Tai, một giáo sư luật tại Trường đại học Hồng Kông, cho biết cũng đã nhận được thư đe dọa lấy mạng, một số phong thư có tên người gửi là “Quỷ dữ” và có kèm theo một lưỡi lam.

Năm giảng viên đại học Hồng Kông khác cũng xác nhận với Reuters rằng họ đã bị hăm dọa vì ủng hộ biểu tình đòi dân chủ. Reuters cho hay hiện vẫn chưa rõ ai đứng sau những lời đe dọa này.

:rel:d:bm:GF2EA990M5Z01
Ông Benny Tai, 50 tuổi, đồng sáng lập Occupy Central, đang cạo đầu để kêu gọi người dân Hồng Kông hưởng ứng cuộc biểu tình đòi dân chủ - Ảnh: Reuters

Các quan chức Trung Quốc được cho là đang lo ngại các cuộc biểu tình tại Hồng Kông sẽ lan khác các thành phố khác tại đại lục và đã tuyên bố hoạt động của Occupy Central là phi pháp.

Tuy nhiên, ông Tai không tin Bắc Kinh đứng sau các bức thư đe dọa.

“Đối với Bắc Kinh, tôi nghĩ điều quan trọng là phải bảo vệ tôi.  Nếu tôi gặp rắc rối, Bắc Kinh sẽ bị đổ lỗi”, ông Tai cho hay.

Cả ông Chan lẫn ông Tai đều không trình báo cảnh sát. Tai nói với Reuters rằng ông không tin có thể lần ra người gửi, còn Chan thì khuyên Tai đừng đem vụ việc ra cảnh sát.

Giáo sư Tai còn tiết lộ một số nhà tổ chức Occupy Central đã bất ngờ rút lui và ông cho rằng lý do là vì họ bị đe dọa, nhiều khả năng là thông qua quan hệ làm ăn với đại lục.

Hoàng Uy

>> Bắc Kinh sẽ bác yêu cầu từ người biểu tình Hồng Kông
>> Đặc khu trưởng Hồng Kông yêu cầu chấm dứt biểu tình ‘ngay lập tức’
>> Phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông lan ra thế giới
>> Mỹ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông
>> Hồng Kông ôn hòa đàn hát, kiên quyết biểu tình  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.