Giải mã những kế hoạch xâm lược Cuba của Mỹ

01/10/2014 09:00 GMT+7

Tài liệu vừa được giải mật của Mỹ hé lộ những chi tiết về chiến dịch giăng bẫy Cuba nhằm tạo cớ xâm lược truất phế chính quyền do ông Fidel Castro lãnh đạo.


Tù binh bị quân đội Cuba bắt giữ trong sự kiện Vịnh Con heo - Ảnh: Britannica

Thời Chiến tranh lạnh, sự ra đời của chính quyền Cuba vào năm 1959 không khác gì khối “ung thư” trong mắt các chính khách Mỹ. Với tầm ảnh hưởng lan rộng của ngọn cờ cách mạng do Fidel Castro và Che Guevara khởi xướng, phương Tây lo ngại nó có thể lan sang những nước khác của Nam Mỹ. Do vậy, Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) quyết định cần phải tiến hành chiến dịch xâm lược Cuba với tên gọi sự kiện Vịnh Con heo được triển khai vào tháng 4.1961, diễn ra từ ngày 17 - 19.

Thiếu hậu thuẫn của không quân, toàn bộ 1.400 lính tập hợp từ những người Cuba lưu vong đã bị tiêu diệt hoặc bắt sống. Quân đội Cuba chỉ mất 3 ngày để đánh bại đội quân chống chính phủ do CIA huấn luyện, vũ trang và chỉ đạo. Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi của một âm mưu khác nhằm loại bỏ chủ nghĩa cộng sản tại Tây bán cầu, theo tiết lộ mới nhất từ tờ Miami Herald.

Dự án Cuba

Vào ngày 13.3.1962, một văn bản tuyệt mật với tiêu đề “Lý do cho sự can thiệp của Mỹ vào Cuba” được Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ gửi đến Bộ trưởng Quốc phòng Robert S.McNamara, trong đó nêu rõ ý đồ cần phải nhanh chóng xâm lược đảo quốc này. Theo lý do trong tài liệu vừa được giải mật, “sự can thiệp quân sự của Mỹ sẽ là kết quả của một giai đoạn căng thẳng dâng cao giữa Mỹ - Cuba, mà Mỹ sẽ được đặt vào vị trí có quyền được bất bình một cách chính đáng”.

Kế đến, “dư luận thế giới và diễn đàn LHQ sẽ bị tác động một cách thuận lợi để tạo dựng một hình ảnh đầy ngang ngược và thiếu trách nhiệm của chính quyền Cuba, và nước này bị biến thành một mối đe dọa không thể đoán trước và đáng báo động đối với hòa bình của khu vực Tây bán cầu”.

Văn bản mật tiếp tục đề cập đến một danh sách những hành động khiêu khích có tổ chức được mệnh danh là Dự án Cuba nhằm hợp pháp hóa và trở thành lý do bào chữa hoàn hảo cho việc tấn công và xâm chiếm Cuba. “Một loạt các sự kiện được phối hợp chặt chẽ sẽ được dàn dựng tại Guantanamo và xung quanh khu vực, sao cho giống như được thực hiện bởi lực lượng Cuba thù địch”, tài liệu viết.

Cái bẫy khổng lồ

Hải quân Mỹ vốn thiết lập căn cứ quân sự tại vịnh Guantanamo vào năm 1903 và duy trì nó bất chấp sự phản đối không ngừng từ chính quyền Fidel Castro với lập luận đây là hành động vi phạm chủ quyền Cuba. Theo một kịch bản, những người Cuba về phe với Mỹ sẽ mặc quân phục Cuba để dàn cảnh tấn công căn cứ Mỹ, một số người khác sẽ “bị bắt giữ” bên trong căn cứ vì có hành động “phá hoại”, còn nhóm thứ ba sẽ diễn cảnh bạo loạn gần cổng chính.

Tuy nhiên, những gì kể trên vẫn còn quá nhạt nhẽo so với kịch bản được phát triển sau đó: cho nổ tung kho đạn dược bên trong căn cứ, đốt luôn máy bay trong căn cứ, rót đạn súng cối từ ngoài vào trong căn cứ, đánh sập một số cơ sở hạ tầng, bắt sống các nhóm vũ trang đang tiếp cận và xâm nhập căn cứ, phá hủy tàu đang neo tại cầu cảng, đánh chìm tàu gần lối ra vào hải cảng và tiến hành chôn cất các nạn nhân giả. Mục đích là dàn dựng như thể đây là các hành động khiêu khích do chính quyền Cuba thực hiện.

Thậm chí Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ còn đề xuất cho nổ tung một con tàu trong một sự kiện “Tưởng nhớ Maine”, ám chỉ vụ tàu chiến Maine của Mỹ đột nhiên nổ tung và chìm một cách bí ẩn vào năm 1898 tại cảng Havana, Cuba, lúc đó dưới quyền cai trị của Tây Ban Nha. Dưới sức ép của dư luận, Tổng thống William McKinley, dù kiên quyết bảo vệ quan điểm chống chiến tranh, đã “buộc phải yêu cầu quốc hội tuyên chiến với Tây Ban Nha”.

Sự kiện sẽ được “chế biến” như thể đó là “tác phẩm” của một nhóm khủng bố thuộc chính quyền Cuba nằm vùng tại Miami hoặc Washington. Ngoài ra, quân đội Mỹ còn tính đánh chìm một con tàu chở đầy người Cuba lưu vong muốn đến Florida, sử dụng một chiến đấu cơ F-86 Sabrejet ngụy trang thành MIG để quấy rầy máy bay dân sự Mỹ và tấn công tàu thuyền, làm giả một vụ bắn rơi máy bay Mỹ trên bầu trời Caribe để dàn cảnh ra một sự kiện “máy bay chiến đấu MIG của nhà nước cộng sản Cuba đã phá hủy một máy bay của không quân Mỹ trên vùng biển quốc tế trong một cuộc tấn công vô cớ”.

Theo tờ Miami Herald, Dự án Cuba rốt cuộc đã bị gác lại mà không rõ lý do. Và 8 tháng sau đó, cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba nổ ra vào tháng 11.1962. Các tàu Liên Xô chở theo tên lửa đạn đạo có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân đang trên đường đến Cuba thì bị các máy bay trinh sát U-2 của Mỹ phát hiện. Theo thỏa thuận đạt được nhằm chấm dứt cuộc đối đầu Xô - Mỹ, Moscow đồng ý rút các tên lửa từ Cuba về nước, còn Washington cam kết không xâm lược quốc gia bị xem như cái gai trong mắt họ.                        

Thụy Miên

>> Nga bác bỏ 'đe dọa xâm lược của ông Putin
>> Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ ý đồ xâm lược Việt Nam
>> Ukraine cáo buộc Nga chuẩn bị xâm lược
>> Ukraine sẽ tự trang bị vũ khí hạt nhân để chống xâm lược

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.