‘Các cuộc không kích của Mỹ không thể tiêu diệt IS’

30/09/2014 10:10 GMT+7

(TNO) “Họ đánh trúng chúng tôi tại một số khu vực này, chúng tôi tiến đến các khu vực khác. Nếu bị đẩy lùi ở Iraq, chúng tôi tiếp tục bành trướng ở miền bắc Syria. Những cuộc không kích này không thể ngăn chặn chúng tôi", t ay súng IS Abu Talha ở Syria nói.

(TNO) “Họ đánh trúng chúng tôi tại một số khu vực này, chúng tôi tiến đến các khu vực khác. Nếu bị đẩy lùi ở Iraq, chúng tôi tiếp tục bành trướng ở miền bắc Syria. Những cuộc không kích không thể ngăn chặn chúng tôi", tay súng IS Abu Talha ở Syria nói với CNN.

Mỹ đang tiến hành hàng loạt vụ không kích nhắm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), nhưng một tay súng trả lời phỏng vấn đài CNN (Mỹ) cho rằng những cuộc không kích sẽ không thể tiêu diệt được tổ chức này.

Tay súng IS Abu Talha ở Syria cho biết IS đã chuẩn bị cho những cuộc không kích như thế này từ trước, theo CNN ngày 29.9.

“Chúng tôi đã sẵn sàng ứng phó với những cuộc không kích. Chúng tôi biết chắc căn cứ của chúng tôi sẽ bị lộ vì họ theo dõi chúng tôi bằng radar và vệ tinh, vì thế chúng tôi đã chuẩn bị sẵn những địa điểm khác dự phòng”, Talha nói.

Talha cho rằng Mỹ và liên minh tiến hành các cuộc không kích IS trong tuần qua, bao gồm mục tiêu là các nhà máy lọc dầu do IS kiểm soát,  đã không đủ sức ngăn chặn sứ mạng của IS là thiết lập Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

“Chúng tôi có nhiều nguồn tài chính khác dồi dào hơn dầu mỏ. Và các nguồn tài chính của chúng tôi sẽ không thuyên giảm chỉ vì mất các nhà máy lọc dầu”, tay súng 28 tuổi cho biết.

“Họ đánh trúng chúng tôi tại một số khu vực này, chúng tôi tiến đến các khu vực khác. Nếu chúng tôi bị đẩy lùi ở Iraq, chúng tôi tiếp tục bành trướng ở miền bắc Syria. Những cuộc không kích này không thể ngăn chặn chúng tôi, những người ủng hộ hoặc các tay súng của chúng tôi”, Talha cho biết.

Trước đó, trả lời phỏng vấn đài CBS (Mỹ), Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận Washington ban đầu đã đánh giá thấp sự trỗi dậy quá nhanh của IS ở Syria.

Một tay súng bỏ chạy khỏi IS tên Abu Omar tiết lộ rằng IS đã có những biện pháp đề phòng trước khi liên minh cảu Mỹ tiến hành những cuộc không kích.

“IS bỏ trống các cơ sở chỉ huy. Họ giấu một số vũ khí trong các khu vực dân cư. Một số vũ khí họ giấu trong lòng đất”, Omar cho biết.

Omar nói IS phần lớn dựa vào các tay súng nước ngoài, bao gồm những người phương Tây, để tiến hành các sứ mạng và những tay súng người Pháp “thậm chí còn cực đoan hơn cả chúng tôi”.

Tay súng 29 tuổi này đã bỏ vợ con để cầm súng tham gia IS. Omar lúc đầu lên tiếng bảo vệ cho những hành động man rợ của IS, chẳng hạn những vụ chặt đầu và thảm sát. Tuy nhiên, chính sự tàn bạo của IS đã khiến cho Omar rời khỏi tổ chức này.

“Tôi từng kỳ vọng họ sẽ sửa chữa sai lầm của mình”, Omar nói và lo sợ bị IS thủ tiêu.

Phúc Duy

>> Mỹ tiến hành 4.100 lượt bay trong chiến dịch không kích IS
>> Al-Qaeda tuyên bố trả đũa các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu
>> Al-Qaeda tại Syria: Chiến dịch không kích là 'cuộc chiến chống đạo Hồi
>> Anh, Bỉ, Đan Mạch tham gia không kích IS
>> Anh điều 2 chiến đấu cơ đến Iraq tham gia không kích IS
>> Sợ bị không kích, các thủ lĩnh IS trà trộn vào dân thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.