Bắc Kinh sẽ bác yêu cầu từ người biểu tình Hồng Kông

30/09/2014 14:09 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc ngày 30.9 cho biết Bắc Kinh sẽ không đáp ứng yêu cầu của những người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông và sẽ đợi những cuộc biểu tình tàn lụi dần.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh ngày 30.9 đã lên tiếng yêu cầu các thủ lĩnh phong trào biểu tình đòi dân chủ rút người ra khỏi các con đường “ngay lập tức”, theo AFP.

Tuy nhiên, hàng chục ngàn người biểu tình vẫn cố thủ trên các con đường ở Hồng Kông ngày 30.9 và tuyên bố họ sẽ không giải tán cho đến khi Bắc Kinh cho phép họ tổ chức bầu cử dân chủ.

Tờ Nhân dân Nhật báo (People's Daily) ngày 30.9 đăng một bài xã luận trên website cho rằng những người biểu tình chỉ là “người thiểu số cực đoan” muốn “hủy hoại luật pháp ở Hồng Kông", theo AFP.

“Hành động cực đoan và phá vỡ hòa bình này sẽ dẫn đến mất trật tự xã hội”, Nhân dân Nhật báo cho biết thêm.

Còn tờ China Daily (Trung Quốc) cho rằng những cuộc biểu tình làm ảnh hưởng đến sự ổn định của Hồng Kông.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Đảng cộng sản Trung Quốc thì cho biết: “Chính quyền trung ương (Bắc Kinh) sẽ không chùn bước chỉ vì những sự hỗn loạn mà những người đối lập tạo ra”.

“Người Hồng Kông sẽ thấy rõ ràng rằng chính quyền trung ương sẽ không thay đổi quan điểm, họ sẽ nhận ra rằng vở kịch mà những người đối lập dàn dựng chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn”, theo Thời báo Hoàn cầu.

Trước đó, vào tháng 8, Trung Quốc đã từ chối yêu cầu cho Hồng Kông được phép tự chọn đặc khu trưởng vào năm 2017 và chỉ cho phép cư dân đặc khu này chọn lựa trong số các ứng viên mà Bắc Kinh đã định sẵn.

Động thái đã dẫn đến phong trào biểu tình đòi dân chủ bùng phát trên toàn Hồng Kông, được biết đến với tên gọi Occupy Central. Sinh viên, học sinh cũng bãi khóa tham gia biểu tình đòi dân chủ.

Cũng trong ngày 30.9, những người biểu tình thiết lập thêm các điểm cung cấp nhu yếu phẩm, thức ăn, nước uống, khăn, lều…, một dấu hiệu cho thấy họ có khả năng sẽ cố thủ trên các đường phố trong thời gian dài, theo ghi nhận của phóng viên Reuters tại Hồng Kông.

Hiện chưa có số liệu chính thức về tổng số người biểu tình, nhưng những người tổ chức biểu tình cho biết có đến 80.000 người tham gia biểu tình đòi dân chủ.

Đến nay đã có 41 người bị thương, trong đó có 12 cảnh sát, sau những vụ đụng độ và 78 người biểu tình bị bắt giữ, trợ lý ủy viên cảnh sát Hồng Kông Cheung Tak-keung cho biết.

Phúc Duy

>> Đặc khu trưởng Hồng Kông yêu cầu chấm dứt biểu tình ‘ngay lập tức’
>> Phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông lan ra thế giới
>> Mỹ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông
>> Dân Hồng Kông vẫn cố thủ trên các tuyến đường
>> Thị trường tài chính VN không bị ảnh hưởng bởi Hồng Kông
>> Người biểu tình Hồng Kông đòi hạ bệ lãnh đạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.