Cuộc chiến chống IS có thể 'đốt' 22 tỉ USD/năm

29/09/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Những đợt không kích tại Iraq và Syria chống lại IS đã tiêu tốn gần 1 tỉ USD và sẽ 'ngốn' thêm 22 tỉ USD/năm nếu lực lượng trên bộ được triển khai.

(TNO) Những đợt không kích tại Iraq và Syria chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiêu tốn gần 1 tỉ USD và sẽ “ngốn” thêm 22 tỉ USD/năm nếu lực lượng trên bộ được triển khai.


Chiến đấu cơ của Mỹ trong đợt không kích IS ở Iraq - Ảnh: Reuters 

Con số trên được Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách (Mỹ) đưa ra, tính toán dựa trên trường hợp Mỹ đưa 25.000 lính đến những khu vực IS đang chiếm đóng, theo USA Today ngày 28.9.

Tổng thống Mỹ Barack Obama lẫn Lầu Năm Góc đều loại trừ khả năng triển khai bộ binh đến Iraq và Syria để tiêu diệt IS, khiến cho trường hợp tốn kém nhất kể trên khó có thể xảy ra.

Tuy nhiên, theo Todd Harrison, người đứng đầu nghiên cứu, chiến tranh là “một phi vụ không thể đoán trước được” và khả năng dự đoán chiến phí thường có hạn.

Trong khi đó, theo USA Today, cuộc chiến này này có thể sẽ bị dịch chuyển về hướng “một cuộc xung đột cường độ thấp”.

Hiện tại, phi công ngày càng ít phát hiện được các tòa nhà hoặc cơ sở vật chất của IS ở Syria để tiêu diệt. Họ thường chỉ tìm được các mục tiêu nhỏ hơn để bắn lần lượt, USA Today dẫn lời các quan chức từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

Các loại bom và tên lửa đang được sử dụng cho thấy các nước chống IS đang có xu hướng chuyển từ tấn công hàng loạt trên diện rộng sang tìm kiếm các mục tiêu riêng lẻ rồi tiêu diệt, thường được quân đội gọi là “tìm diệt năng động”.

Trước đó, đợt không kích ngày 22.9 tập trung vào các trụ sở, ăng-ten liên lạc, nơi huấn luyện khủng bố và doanh trại. Không lực Hoa Kỳ dựa vào hình ảnh được máy bay do thám cung cấp để xác định các địa điểm không kích.

Tuy nhiên, một quan chức Bộ Quốc phòng nói với USA Today rằng không còn quá nhiều mục tiêu cố định cho Mỹ không kích IS tại Syria.

Cuộc không kích vào ngày 26.9 có thể là viễn cảnh cho cuộc chiến này trong tương lai: 4 chiến đấu cơ F-15, 2 của Mỹ và 2 Ả Rập Xê Út, phát hiện 4 xe tăng do IS kiểm soát đang chạy và lập tức tiêu diệt các mục tiêu này.

Theo USA Today, không lực Hoa Kỳ đã thả 59 quả bom cảm biến laser xuống Syria, những quả bom này có khả năng truy tìm và tiêu diệt cả những mục tiêu đang chuyển động với tốc độ cao.

Todd Harrison tính toán rằng, nếu triển khai chiến dịch chống IS theo cách này, với 2.000 bộ binh để hỗ trợ và cố vấn, cuộc chiến này sẽ tiêu tốn 320 triệu USD/tháng, tương đương 3,8 tỉ USD/năm.

Theo USA Today, chi tiêu cho binh sĩ thường rất tốn kém. Một lực lượng 25.000 binh lính kèm theo không lực hỗ trợ sẽ “ngốn” đến 1,8 tỉ USD/tháng, tương đương 22 tỉ USD/năm. Chi tiêu cho mặt đất thường chiếm đến 80% chi phí.

TNM

>> Hồi giáo cực đoan Na Uy âm mưu chặt đầu một gia đình bất kỳ
>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?
>> Al-Qaeda tại Syria: Chiến dịch không kích là 'cuộc chiến chống đạo Hồi
>> Anh điều 2 chiến đấu cơ đến Iraq tham gia không kích IS
>> Sào huyệt bị không kích, IS dồn quân đến biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ
>> IS vẫn hoành hành mặc Mỹ và đồng minh liên tục không kích
>> Pháp cân nhắc không kích IS tại Syria
>> Quốc hội Anh cho phép không kích IS ở Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.