Cảnh sát Hồng Kông thừa nhận sử dụng hơi cay 87 lần

29/09/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Ngày 29.9, cảnh sát Hồng Kông thừa nhận họ đã dùng hơi cay 87 lần trong những vụ đụng độ với người biểu tình đòi dân chủ hôm 28.9 trong khi bào chữa cho việc sử dụng vũ lực trấn áp người biểu tình.

(TNO) Ngày 29.9, cảnh sát Hồng Kông thừa nhận họ đã dùng hơi cay “87 lần” trong những vụ đụng độ với người biểu tình đòi dân chủ hôm 28.9.

Trợ lý Ủy viên Cảnh sát Hồng Kông Cheung Tak-keung cho biết hơi cay đã được sử dụng tại 9 địa điểm khác nhau ở Hồng Kông, theo AFP.

“Chúng tôi chỉ sử dụng vũ lực trong tình huống chúng tôi không còn lựa chọn khác”, ông Cheung nói trong cuộc họp báo ngày 29.9.

Ông Cheung cho biết thêm cảnh sát đã cảm thấy “bị cưỡng ép” khi phải bắn hơi cay vào người biểu tình.

Trước đó, cũng trong ngày 29.9, chính quyền Hồng Kông tuyên bố họ đã rút lực lượng cảnh sát chống bạo động khỏi những con đường đang ngập tràn những người biểu tình đòi dân chủ.

Trung Quốc hồi tháng 8.2014 đã từ chối yêu cầu được phép tự chọn đặc khu trưởng vào năm 2017 của người dân Hồng Kông và chỉ cho phép cư dân đặc khu này chọn lựa trong số các ứng viên mà Bắc Kinh đã định sẵn.

Điều này đã dẫn đến phong trào biểu tình đòi dân chủ bùng phát trên toàn Hồng Kông, được biết đến với tên Occupy Central with Love and Peace (tạm dịch Chiếm lấy khu trung tâm với Tình yêu và Hòa bình hay gọi tắt là Occupy Central). Sinh viên, học sinh cũng bãi khóa tham gia biểu tình đòi dân chủ.

Trong ngày 29.9, hàng ngàn người biểu tình đòi dân chủ vẫn tiếp tục cố thủ trên các con đường Hồng Kông.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29.9 cho hay Bắc Kinh phản đối bất kỳ thế lực nước ngoài nào ủng hộ “những phong trào bất hợp pháp” như phong trào đòi dân chủ Occupy Central ở Hồng Kông.

Đến nay cảnh sát đã bắt giữ 78 người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông. Chính quyền Trung Quốc trước đó cũng đã tuyên bố những cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông là bất hợp pháp.

Phúc Duy

>> Trung Quốc tăng kiểm duyệt từ khóa 'Hồng Kông' trên internet
>> Trung Quốc phản đối thế lực nước ngoài ủng hộ biểu tình ở Hồng Kông
>> Cảnh sát chống bạo động rút khỏi khu vực biểu tình ở Hồng Kông
>> Học sinh tiếp tục bãi khóa phản đối cảnh sát Hồng Kông
>> Trường học, ngân hàng ở Hồng Kông đóng cửa
>> Người biểu tình ở Hồng Kông bất chấp hơi cay và dùi cui

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.