Thủ lĩnh phe biểu tình ở Hồng Kông kêu gọi rút lui

28/09/2014 23:09 GMT+7

(TNO) Thủ lĩnh sinh viên và tổ chức kêu gọi người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông tạm 'rút lui' để tránh đổ máu sau một ngày đụng độ với cảnh sát.

(TNO) Thủ lĩnh sinh viên và tổ chức kêu gọi người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông tạm "rút lui" để tránh đổ máu sau một ngày đụng độ với cảnh sát.

South China Morning Post tối 28.9 dẫn lời Chan Kin-man, người đồng sáng lập tổ chức dân chủ Occupy Central, đồng ý rằng "người biểu tình nên rút lui".

"Đây là vấn đề sinh mệnh, chúng tôi đặt sinh mệnh con người lên ưu tiên hàng đầu", ông này cho biết.

"Rút lui không có nghĩa bỏ cuộc... Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu", vị lãnh đạo này khẳng định.

Chan Kin-man thừa nhận rằng những thủ lĩnh đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát đám đông biểu tình.

Trong khi đó, Cardinal Zen, một trong những người đứng cùng các nhà tổ chức biểu tình trên sân khấu, cũng thuyết phục người biểu tình trở về nhà.

"Qua những gì đã xảy ra hôm nay, rõ ràng không có gì để thương thảo với chế độ này cả", Zen tuyên bố.

"Chúng tôi không muốn thấy bất cứ ai đổ máu. Chiến thắng có được trên sự hy sinh không phải là chiến thắng. Ngày hôm nay, chúng ta đã gửi đi một thông điệp rất rõ ràng, nhưng chúng ta cũng được chứng kiến một chế độ vô lý. Mọi người hãy về nhà đi, không còn gì để nói nữa đâu", thủ lĩnh sinh viên này nói.

Ngày 28.9, chiến dịch bất tuân dân sự của tổ chức Occupy Central chính thức bắt đầu nhằm phản đối việc Bắc Kinh can thiệp cuộc bầu cử lãnh đạo năm 2017 của Hồng Kông.

Xung đột nổ ra giữa đoàn biểu tình và cảnh sát ở khắp các đường phố tại quận trung tâm Hồng Kông và quận Admiralty cạnh bên.

South China Morning Post mô tả khung cảnh ở các khu vực này vào đêm 28.9 "tơi tả". Trước đó, đạn hơi cay, dùi cui và hơi cay đã được cảnh sát sử dụng để đối phó với đoàn người biểu tình.

TNM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.