Đa dạng việc làm ngay khi ra trường

29/09/2014 08:00 GMT+7

Năm học 2014-2015, ĐH Đông Á chính thức được Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh và đào tạo ngành Công nghệ thực phẩm - sinh học với 60 chỉ tiêu bậc ĐH, trở thành trường đại học ngoài công lập đầu tiên đào tạo ngành này tại khu vực miền Trung.

 100% SV ngành Công nghệ thực phẩm – sinh học có việc làm ngay khi ra trường
Xúc tiến hợp tác với ĐH Kyushu (Nhật Bản)

Công nghệ thực phẩm - sinh học (CNTP-SH) được xếp vào nhóm ngành có lợi thế cạnh tranh và cơ hội việc làm đa dạng nhất giai đoạn 2015-2020. Minh chứng là ngày càng nhiều doanh nghiệp thực phẩm với chức năng chế biến các dòng sản phẩm sẵn được thành lập trên thị trường vốn chỉ mạnh về xuất khẩu nông sản thô. Bên cạnh đó, nhu cầu về tiêu thụ thực phẩm chế biến sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm của người dân được cải thiện rõ rệt. Tại thành phố du lịch Đà Nẵng và miền Trung nói chung, yêu cầu về thực phẩm an toàn càng phải được đặt ngang hàng với các tiêu chuẩn dịch vụ du lịch nhằm tạo ra môi trường du lịch xanh phục vụ hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng mỗi năm.

Để kịp lộ trình cải tiến CTĐT thực nghiệm toàn diện như các ngành khác nhằm tạo ra đội ngũ nhân lực sẵn sàng làm việc ngay khi ra trường, từ năm 2013, ĐH Đông Á đã tích cực đầu tư các trang thiết bị thực hành hiện đại tại 3 phòng thí nghiệm Hóa - Hóa sinh, Vi sinh và Công nghệ chế biến. Trường cũng chuẩn bị đội ngũ GV có trình độ từ thạc sĩ trở lên, trong đó có 1 GS, 2 PGS giàu kinh nghiệm về lĩnh vực CNTP-SH, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho khóa SV đầu tiên ngành CNTP-SH nhập học. Đồng thời, mỗi lớp học được thiết kế chỉ với 30SV nhằm tăng tính tương tác, chủ động của SV trong các giờ lý thuyết cũng như cơ hội thực hành trực tiếp.

Với thời lượng 4,5 năm toàn khóa, SV ngành CNTP-SH được đào tạo 4 module nghề chính gồm: chế biến và bảo quản thực phẩm; quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm; thực phẩm sinh học; phát triển sản phẩm. Theo chương trình này, SV đã có thể bắt tay ngay vào việc thực hành nghề nghiệp ngay từ năm học thứ nhất. Và đều đặn hằng năm, SV đều có thời gian thực hành từ 3-5 tháng tại xưởng thực nghiệm sản xuất nấm đại trà hoặc tại cơ sở thực hành của trường là Cty thực phẩm Minh Anh, được trực tiếp tham gia vào toàn bộ quy trình sản xuất và kinh doanh nấm ăn và nấm dược liệu từ các nguồn nguyên liệu thân thiện môi trường; quy trình sản xuất bia rượu, nước ngọt và các sản phẩm đóng hộp khác từ khâu nguyên liệu cho đến thành phẩm. Đến năm thứ 3, 4, SV được đi làm hai học kỳ tại DN, thực hành trên các dây chuyền sản xuất hiện đại ở các nhà máy chế biến hải sản tại Đà Nẵng, công ty Vedan Việt Nam, công ty Ajinomoto Việt Nam và một số nhà máy thực phẩm tại Hà Nội mà nhà trường đã liên kết hợp tác làm nơi thực hành cho SV.

Đặc biệt, kỹ sư CNTP-SH tốt nghiệp được nhà trường đảm bảo việc làm đa dạng tại các doanh nghiệp, nhà máy chế biến thực phẩm tại miền Trung hoặc có thể chủ động trong nghề nghiệp khi tự tổ chức sản xuất kinh doanh, tự lập doanh nghiệp sản xuất sản phẩm sinh học, men các loại; chế biến, bảo quản và thị trường hóa thực phẩm, tạo việc làm cho nhiều người. Cùng với việc tăng cường mạnh mẽ các kỹ năng tin học, ngoại ngữ, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp như kỹ năng quản lý công việc, làm việc nhóm, văn hóa tổ chức,… để SV tăng khả năng hội nhập sâu vào thị trường lao động quốc tế, việc liên kết hợp tác với các công ty Nhật Bản gần đây cũng mở ra cơ hội tích lũy kỹ năng nghề nghiệp, tăng cao thu nhập và mở rộng hướng việc làm ổn định ngay tại Nhật cho SV ĐH Đông Á sau khi tốt nghiệp.

ĐH Đông Á cũng vừa ký kết hợp tác với ĐH Kyushu (Nhật Bản) trao đổi GV, nâng cao năng lực về nghiên cứu và giảng dạy cho GV chuyên ngành CNTP. Đồng thời xúc tiến thực hiện đề án sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu, giúp sản phẩm đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về chất lượng và bảo quản khi đưa thành phẩm ra thị trường, từ đó chuyển giao công nghệ giúp nông dân tự sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống. Đây cũng là xu hướng phù hợp với thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh khoa học - công nghệ trong nông nghiệp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản những năm qua. (Bích Quân)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.