Thủ tục hải quan vẫn ì ạch

26/09/2014 02:15 GMT+7

Một tháng sau chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp vẫn còn nguyên như cũ.

Một tháng sau chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp vẫn còn nguyên như cũ.

Thủ tục hải quan vẫn ì ạch
Thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn còn phức tạp, chưa hợp lý - Ảnh: D.Đ.M

Đó là nhận xét của hầu hết doanh nghiệp (DN) tham gia hội thảo “Đơn giản hóa thủ tục quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ tổ chức ngày 25.9 tại TP.HCM.

Vẫn điệp khúc chờ

Ông Bùi Duy Thọ, Giám đốc xuất nhập khẩu Công ty TNHH cao su Thống Nhất, cho biết: công ty bị vướng vào các tiêu chí trong tờ khai cho hàng hóa nhập khẩu nên phải hủy tờ khai cũ và mở tờ khai mới. Trước đó DN đã nộp thuế vào kho bạc theo tờ khai cũ nên đề nghị được chuyển sang tờ khai mới nhưng kho bạc trả lời phải chờ quyết định của cấp trên. DN đành phải nộp thuế cho tờ khai mới để thông quan hàng. Và 1 tháng rưỡi sau, kho bạc mới trả lại tờ khai và chuyển tiền thuế theo tờ khai mới. Lúc này công ty phải làm hồ sơ xin hoàn thuế.

Hay DN đã nộp thuế qua ngân hàng nhưng hệ thống hải quan trên mạng vẫn chưa gỡ bỏ việc nợ thuế, bắt buộc họ phải chờ tiền vào tài khoản của hải quan, rồi hải quan làm tờ trình lãnh đạo duyệt với thời gian từ 24 - 48 giờ thì hệ thống trên mạng mới xóa nợ. Khi đó, DN mới có thể đăng ký các tờ khai mới để được hưởng quy định ân hạn nộp thuế.

Ông Phạm Văn Bình, Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty New Island, cũng khẳng định mọi quy trình thủ tục vẫn như cũ. DN vẫn phải chạy lòng vòng giữa ngân hàng với cảng. Nhân viên xuống cảng vẫn bị hải quan yêu cầu giấy ủy nhiệm chi vì chưa thấy tiền vào tài khoản. Họ phải chạy về văn phòng lấy giấy ủy nhiệm chi rồi trở lại cảng trình nộp nhưng hải quan bảo vẫn bắt chờ tiền vô tài khoản mới cho thông quan. Ủy nhiệm chi không phải là thủ tục quan trọng nhưng họ vẫn yêu cầu. Yêu cầu nhưng khi nộp lại vẫn bắt chờ tiền vào tài khoản... Thậm chí có nhiều thời điểm, DN đã chuyển tiền qua ngân hàng và sau 3 ngày mới ra cảng nhưng hải quan vẫn bảo chưa thấy. Điều này khiến DN phải chạy lòng vòng và đôi khi không kịp thời gian nhận hàng, phải tốn thêm chi phí lưu bãi khoảng 10 USD/container/ngày…

Lãnh đạo suốt ngày ngồi ký tờ khai

Theo bà Đặng Thị Bình An - thành viên nhóm dự án cắt giảm thời gian XNK hàng hóa, qua khảo sát ở nhiều DN, thủ tục hải quan chưa được thực hiện thống nhất giữa các địa phương, thậm chí giữa các chi cục hải quan trên cùng một địa bàn cũng không thống nhất. Ngay cả việc thực hiện hải quan điện tử thì tiêu chí khai báo cũng quá nhiều, khiến lãnh đạo DN suốt ngày chỉ ngồi ký tờ khai…  Ví dụ cùng một mặt hàng, cùng yêu cầu kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng có đến 3 bộ cùng quản lý như Bộ Công thương, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn. Mỗi bộ lại có mẫu kiểm tra khác nhau. “Hoạt động quản lý còn nhiều bất cập. Như danh mục quản lý chuyên ngành quá nhiều nhưng chưa mô tả rõ ràng khiến lượng hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành lên tới 60 - 70% lượng hàng hóa nhập khẩu là chưa hợp lý. Phải xem xét để giảm chỉ còn khoảng 30% lượng hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành. Đặc biệt cần có sự kết nối thông tin giữa các bộ ngành, đơn vị cung ứng dịch vụ với hải quan để quản lý thống nhất chất lượng và tạo thuận lợi cho DN”, bà Đặng Thị Bình An nói.

Theo khảo sát của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ, thời gian  thực hiện thủ tục hàng hóa xuất  khẩu của VN là 21 ngày  và cho hàng nhập khẩu là 21 ngày trong khi thời gian bình quân của 6 nước trong khu vực ASEAN (gồm Indonesia, Singapore, Philippines, Malaysia, Thái Lan và Brunei) chỉ ở mức 14 ngày cho hàng xuất khẩu và 13 ngày cho hàng nhập khẩu. Nếu như cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục XNK tại VN xuống theo mức trung bình của các nước trên thì tăng trưởng GDP của VN sẽ tăng thêm 14% và tạo thêm 1,7 triệu việc làm mới. Cụ thể hơn, nếu thời gian thương mại qua biên giới giảm được 1 ngày sẽ giúp VN tiết kiệm được số tiền trung bình là 1,6 tỉ USD.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.