Cần bỏ ngay trần quảng cáo !

26/09/2014 03:00 GMT+7

Tại cuộc tọa đàm do Hiệp hội bán lẻ VN tổ chức hôm qua (25.9) ở Hà Nội, 100% ý kiến cho rằng cần bỏ ngay quy định khống chế chi phí khuyến mãi, tiếp thị và quảng cáo 15% tổng chi phí.

Cần bỏ ngay trần quảng cáo !
Quy định khống chế chi phí quảng cáo kìm hãm sự phát triển thị trường quảng cáo VN - Ảnh: D.Đ.M

Bộ Tài chính đang chuẩn bị 2 phương án, một là bỏ trần chi phí khuyến mãi và tiếp thị, vẫn khống chế trần chi phí quảng cáo; hai là bỏ hẳn cả hai.

“Bao nhiêu năm cứ ì lại, không sửa”

Chủ tịch Hội Quản trị doanh nghiệp (DN) VN Đoàn Mạnh Tiến nhấn mạnh : “Ai cũng thấy phải bỏ quy định này là đúng rồi thế mà bao nhiêu năm nay cứ ì lại, không sửa. Giờ phải làm rõ hơn để người ra quyết định giữ quy định này (khống chế trần chi phí quảng cáo, tiếp thị - PV) phải sửa sai”. Ông Tiến nói thẳng: “Tất cả các mục tiêu mà Bộ Tài chính trước nay đưa ra đều không đạt. Tôi cho rằng, người ta giữ chính sách này để thể hiện là “tôi có quyền”. Điều đó rất tai hại. Bỏ một quy định bất hợp lý này chúng ta đã mất bao nhiêu công sức mà còn khó như vậy nói gì đến các vấn đề lớn khác. Cho nên, lần này, tôi thấy Bộ Tài chính đã có đề xuất và Chính phủ yêu cầu như vậy là một tia sáng, dù nhỏ nhưng rất có ý nghĩa”.

 

Bỏ một quy định bất hợp lý này chúng ta đã mất bao nhiêu công sức mà còn khó như vậy nói gì đến các vấn đề lớn khác. Cho nên, lần này, tôi thấy Bộ Tài chính đã có đề xuất và Chính phủ yêu cầu như vậy là một tia sáng, dù nhỏ nhưng rất có ý nghĩa

Ông Đoàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội Quản trị DN VN

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ VN, cũng nhận định: “Chắc chắn việc bỏ trần khống chế chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, các DN sẽ có khoảng rộng hơn cho chi phí, tăng chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

Ông Phạm Thành Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội, thì bức xúc: “Nhiều năm, các DN hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo không phát triển lên được vì quy định này. Vì đây là doanh thu chính lại bị khống chế nên không có nhiều hoạt động đầu tư cho công nghệ quảng bá thương hiệu”. Theo ông Minh, có một lý do mà cơ quan quản lý đưa ra để giữ quy định này là để tránh tình trạng DN làm ăn không rõ ràng. Nhưng việc hậu kiểm là của cơ quan quản lý, không thể vì một vài DN làm ăn không đúng mà đánh đồng tất cả. Nếu cứ giữ mức khống chế quảng cáo thì hàng trăm ngàn DN khó khăn trong giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, làm thiệt hại cho cả DN, người tiêu dùng và cho cả nền kinh tế. “Ngay cả nhiều dự án thu hút vốn đầu tư xã hội hiện nay, khống chế người ta quảng cáo thì làm sao gọi vốn đầu tư và cuối cùng nhà nước lại phải bỏ tiền ra”, ông này nói thêm.

Gây hại đủ đường

Đại diện Hiệp hội Bia rượu và nước giải khát VN, ông Lê Bá Cơ phân tích sự vô lý của quy định trên, là rất nhiều DN có năm chỉ chi 5% tổng chi phí để quảng cáo nhưng có năm lại phải chi tới 20 - 30%. “Quy định khống chế cứng như vậy làm mất đi tính chủ động trong kinh doanh của DN. Chúng ta ngày càng hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, cứ làm một mình một kiểu thế này là không tạo điều kiện cho DN xây dựng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh”, ông Cơ đánh giá.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo VN, cũng cho rằng lần này, DN muốn được giải quyết triệt để vì những sửa đổi trước đây không căn bản. Tuy khống chế 15% nhưng thực ra lại bao gồm cả các chi phí tiếp tân, hội nghị… nên quảng cáo, khuyến mãi cũng chưa được đến 15%. “Quy định này gây hại đủ đường cho DN trong nước chứ DN nước ngoài họ không thiệt gì vì thương hiệu của họ đã sẵn có, họ tính hết chi phí quảng cáo sản phẩm ở nước ngoài rồi, không đưa vào VN nữa. Các DN làm quảng cáo VN chỉ được thuê làm những quảng cáo rẻ tiền, đơn giản, không phát triển lên được. Tôi cho rằng, điều này gây thiệt hại cho cả nền kinh tế chung chứ không chỉ các DN thôi”, bà Thanh Hà nói.

 Cần bỏ ngay trần quảng cáo !

Kết thúc buổi tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ VN cho biết hiệp hội sẽ ghi nhận, tổng hợp tất cả các ý kiến của các hiệp hội, DN để gửi kiến nghị lên Chính phủ, các ủy ban: Kinh tế, Tài chính - Ngân sách của Quốc hội… để xem xét, phê chuẩn phương án bỏ toàn bộ trần khống chế chi phí quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 tới, như một biện pháp trong gói hỗ trợ, giải quyết tổng thể các vướng mắc cho các DN.

Phải đứng từ lợi ích của DN

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp VN, cho rằng: “Chúng ta cần phải thay đổi tư duy xây dựng chính sách, phải đứng từ lợi ích của DN. Chúng tôi cũng đã tổng hợp có hơn 300 kiến nghị của DN đều nhất trí bỏ quy định này. Cá nhân tôi cũng cho rằng đó là quy định không cần thiết, một cách tiếp cận không chuẩn, cần phải bãi bỏ vì ngày nay, VN hội nhập rồi, cần đầu tư xây dựng thương hiệu, quảng bá, đưa hình ảnh ra quốc tế mà cứ giữ quy định bất hợp lý này nó rất tai hại”.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.