Vị ngon ốc đá

25/09/2014 03:00 GMT+7

Khác với các loại ốc bươu, ốc quắn... sống chủ yếu ở ao hồ, ruộng nước, sông đầm, thức ăn là rau, lá, bùn non thì ốc đá sống ở vùng “thâm sơn cùng cốc”.

 
Ốc đá xào dừa ảnh: Thanh Ly

Tại Quảng Nam, người dân dưới các chân núi, triền núi Quế Sơn, Tiên Phước, Tây Giang, Nam Giang... phải canh đúng thời điểm để đi bắt ốc đá. Đó là những ngày tháng 7 đến tháng 9 âm lịch, sau mỗi trận mưa rào hoặc sau những ngày mưa dầm dề, ẩm ướt, ốc đá rủ nhau rời khỏi khe đá sâu hay lớp lá mùn. Để tìm ốc đá, người bắt ốc phải đi rất xa, đến các khu vực khe, suối sâu. Những hôm trúng đêm trăng sáng thì ốc càng nhiều, nằm từng chùm, từng chùm, ốc bám trên đá, cứ thế mà lượm, con to thì lấy, con nhỏ chừa ra để lần sau.

Ốc đá vùng núi cao Quảng Nam có màu đen đục, chỉ nhỉnh hơn ngón tay cái nhưng miệng đầy, thân mỡ màng, thịt béo ngọt. Quan trọng hơn cả là loại ốc này ăn lá rừng, rêu đá, lá thảo dược trong rừng nên vị thơm bổ có thể chế biến thành món ăn vừa ngon vừa là vị thuốc quý.

Trước khi chế biến, cần phải làm cho ốc nhả hết chất nhớt trong ruột, sau đó mới chặt  phần đuôi ốc. Có thể cho vào chậu nước ngâm ốc với một vài trái ớt hiểm đập giập, kỹ hơn thì ngâm với nước vo gạo chừng một buổi trước khi dùng bàn chải chà xát vỏ nhiều lần.

Có hai thứ nguyên liệu người ta thường chế biến chung với ốc đá là rau ranh và dừa. Rau ranh mọc hoang trên rừng, lá to bằng lá chè, có màu nõn chuối, mùi hơi chua. Ốc  đem ướp với gia vị, đặc biệt là sả và ớt, sau đó cho vào chảo với một ít dầu phụng, đảo qua một lửa. Rau ranh rửa sạch, xé hoặc cắt nhỏ, bắc nồi nước đợi sôi thì bỏ rau vào, khi lá rau ngả màu cũng là lúc cho ốc đá đã xào lúc nãy vào nồi. Nấu thêm khoảng năm phút là đã có nồi canh thơm nồng.

Canh rau ranh ốc đá đã ngon nhưng ốc đá xào dừa lại càng tuyệt chiêu, vừa là món đưa cơm còn là món ăn chơi khoái khẩu. Thường người ta chọn dừa lửa - loại dừa vốn mọc nhiều ở vùng trung du. Loại này nước không ngon nhưng cơm dày, vị béo ngọt.  Cơm dừa cắt thành những hình vuông nhỏ đều. Đầu tiên cho sả, ớt tươi cắt nhỏ cùng nhiều gia vị khác trộn đều với ốc. Đặc biệt không thể thiếu những tép sả đập giập hoặc lá ổi, lá chanh thái nhỏ tạo mùi thơm. Tiếp theo dùng nước dừa rưới một ít lên ốc, cho cơm dừa vào trộn đều. Khi xào, nồi ốc thường được đậy kín nắp. Thỉnh thoảng đảo nhẹ để đảm bảo ốc chín đều. Để lửa liu riu chờ đến khi nước gia vị rút vào sền sệt mới nhấc xuống, múc ra đĩa ăn nóng.

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.