Tốt nghiệp xong mới học các môn “quên” đào tạo

25/09/2014 03:00 GMT+7

Trường hợp này xảy ra tại lớp đại học liên thông vừa làm vừa học ngành sư phạm mỹ thuật khóa 4 (2012 - 2014) do Trường ĐH Nghệ thuật (ĐH Huế) mở dạy tại Trường ĐH Quảng Bình.

 
Học viên tham gia lễ bảo vệ tốt nghiệp vào tháng 8 nhưng đến nay vẫn học tiếp các môn bổ sung - Ảnh: học viên cung cấp

Lớp có 38 người. Theo phản ánh của các học viên, mặc dù đã vượt qua kỳ thi tốt nghiệp vào ngày 15.8 nhưng hiện nay phải đến học tiếp 2 môn là xã hội học đại cương và phân tích tranh vào các ngày thứ bảy, chủ nhật. Điều này khiến các học viên rất bất ngờ và chưa biết xử lý thế nào vì một số người đã đi dạy các tỉnh xa sau khi tốt nghiệp, chỉ chờ cấp bằng.

Theo phản ánh của các học viên, trường đã tổ chức dạy 2 môn đó trong 4 ngày thứ bảy và chủ nhật (13, 14, 20, 21.9). Chỉ khoảng 20 người đi học còn lại là nhờ, thuê người đi học thay. Các học viên cũng có phản ánh, thắc mắc với giáo viên vì sao đã tốt nghiệp mà vẫn phải đi học nhưng được trả lời chỉ là người đi dạy thuê nên không biết.

Trong quá trình đào tạo, trường gửi về các môn học chia làm 3 kỳ. Mỗi môn học gọi là mỗi học phần, học đầy đủ các học phần mới được thi tốt nghiệp. Làm bài thi tốt nghiệp có hội đồng bảo vệ, ai chưa đủ điều kiện, chưa cho bảo vệ.

Theo tư liệu các học viên cung cấp, tại kỳ thi tốt nghiệp có ghi rõ ràng dòng chữ: “Lễ bảo vệ tác phẩm tốt nghiệp”. Tuy nhiên, ông Hà Văn Chước, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nghệ thuật (ĐH Huế), lại trả lời với phóng viên Thanh Niên: “Đã tốt nghiệp đâu, đó là làm bài tốt nghiệp vậy thôi chứ chưa phải tốt nghiệp đâu. Đó là bảo vệ cái bài cuối cùng thôi còn các học phần tiếp tục học, cho bảo vệ cái bài sáng tác tranh chuyên môn thôi, là một thành phần trong việc tốt nghiệp. Cái đó là một tác phẩm tốt nghiệp chuyên môn, còn các môn cơ sở đại cương khác”. Lý giải việc tại sao không tổ chức đào tạo song song với các môn khác trước khi bảo vệ tốt nghiệp, ông Chước nói: “Thời gian không kịp, các em còn về sớm để giải quyết công việc, do đó thời gian trường dạy không kịp, nếu ép dạy cho kịp thì không đảm bảo chất lượng. Nên giờ động viên anh em tiếp tục học vào thứ bảy, chủ nhật để công nhận tốt nghiệp vào tháng 10”.

Trong giấy báo nhập học đợt 3 (đợt cuối) cũng ghi rõ thời gian học từ ngày 1.6.2014 - 30.8.2014; phần danh sách các môn học cũng không hề có 2 môn trên và nói rõ hội đồng chấm thi tốt nghiệp vào ngày 18.8.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.