Mỹ sẽ bán 'sát thủ săn ngầm' P-3 cho VN

24/09/2014 12:05 GMT+7

(TNO) Gần 40 năm sau khi những người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Việt Nam, Washington giờ đang tiến gần đến việc bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Hà Nội, Reuters cho biết ngày 24.9.

(TNO) Máy bay do thám 'sát thủ săn ngầm' P-3 có thể là một trong những thương vụ đầu tiên khi Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

>> Ứng viên đại sứ Mỹ đề xuất gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam
>> Tướng Mỹ: Nguy cơ xảy ra 'sơ suất' tại châu Á-Thái Bình Dương đang tăng cao 


P-3 Orion, máy bay do thám có biệt danh “sát thủ săn ngầm”, có thể là một trong những khí tài đầu tiên Mỹ bán cho Việt Nam - Ảnh: Reuters

Gần 40 năm sau khi những người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Việt Nam, Washington giờ đang tiến gần đến việc bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Hà Nội, Reuters cho biết ngày 24.9.

Các quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết Washington muốn hỗ trợ Việt Nam thông qua việc tăng cường khả năng giám sát và bảo vệ bờ biển của Việt Nam, đồng thời cũng nói thêm rằng máy bay do thám “sát thủ săn ngầm” P-3 có thể là một trong những thương vụ đầu tiên giữa 2 bên.

Có 2 quan chức cấp cao của chính quyền ông Barack Obama cho biết các cuộc thảo luận về việc bãi bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam đang diễn ra tại Washington và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào cuối năm nay.

“Tình hình đang thay đổi và đó là điều chúng tôi đang xem xét một cách nghiêm túc. Cái mà chúng tôi tìm thấy là một đối tác có chung các mối quan tâm với chúng tôi”, một trong số 2 quan chức giấu tên kể trên nói với Reuters.

Reuters cho biết mong muốn thắt chặt quan hệ với Việt Nam đang nằm trong chiến lược tái tập trung về mặt kinh tế, chính trị và quân sự vào châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hai lãnh đạo cấp cao trong ngành sản xuất vũ khí Mỹ cũng nói với Reuters rằng họ mong chính phủ Mỹ sớm gỡ bỏ lệnh cấm.

“Có rất nhiều thảo luận về việc cho phép bán vũ khí cho Việt Nam. Đây là một lĩnh vực hứa hẹn cho chúng tôi”, Reuters dẫn lời một trong 2 người này.

Hoàng Uy

>> Bang giao Việt - Mỹ thuở đầu lập nước: Những bức thư không hồi đáp
>> Bang giao Việt - Mỹ thuở đầu lập nước - Kỳ 2: Những người Mỹ ở Tân Trào
>> Bang giao Việt - Mỹ thuở đầu lập nước - Kỳ 3: Tướng Mỹ và sự ra đời của Hội Hữu nghị Việt - Mỹ
>> Bang giao Việt - Mỹ thuở đầu lập nước - Kỳ 4: ‘Một người khổ hạnh toàn tâm toàn ý vì nhân dân...’
>> Nga phản ứng việc EU bỏ lệnh cấm vận vũ khí quân nổi dậy Syria
>> EU có thể bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Syria
>> Nga phản đối cấm vận vũ khí Syria
>> EU sắp bỏ cấm vận vũ khí cho Trung Quốc
>> Nhật cảnh báo việc bỏ cấm vận vũ khí cho Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.