Lưu thông cao tốc

24/09/2014 01:33 GMT+7

Vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chiều 21.9 vừa qua khi tuyến cao tốc dài nhất cả nước này vừa thông xe buổi sáng cùng ngày, là lời cảnh báo quan trọng và cần thiết về sự cẩn trọng khi lưu thông trên đường cao tốc.

>> Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sáng thông xe, chiều có tai nạn

Còn nhớ, hồi mới bắt đầu đưa vào khai thác, đường cao tốc đầu tiên của VN, tuyến TP.HCM - Trung Lương chỉ dài 39,8 km nhưng cũng đã liên tục xảy ra tai nạn.

Vấn đề nằm ở chỗ do đường cao tốc lưu thông với tốc độ cao, nên buộc các tài xế phải càng tuân thủ các nguyên tắc về an toàn cũng như tuân thủ nghiêm các biển báo, đèn tín hiệu, chỉ dẫn khi ra, vào đường cao tốc tại các nút giao để tránh đi quá hoặc thắng (phanh) gấp sẽ ảnh hưởng đến các xe cùng tham gia lưu thông. 

Tuy vậy, trên thực tế phần đông người cầm lái vẫn quen với cách thao tác, ứng xử, luật lệ, quy định trên đường giao thông bình thường - vốn rất phổ biến ở VN hơn là đường cao tốc đúng nghĩa. Do vậy, đi cùng với việc sử dụng tiện ích hiện đại chính là phải nắm vững quy tắc được đặt ra cho các phương tiện tham gia lưu thông ở môi trường này một cách cụ thể. Chẳng hạn bắt đầu từ trước khi vào đường cao tốc, phải bật tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường cao tốc, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài. Nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường này. Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn bên phải; nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc. Đặc biệt, không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết. Khi xảy ra sự cố, tài xế cần bình tĩnh bật xi nhan 2 bên báo hiệu nguy hiểm; di chuyển xe vào làn dừng khẩn cấp; đối với trường hợp bất khả kháng, phải dừng xe sát mép đường bên phải; rời khỏi xe, không khóa cửa, để chìa khóa trong ổ khóa xe; tổ chức thoát hiểm cho người ngồi trên xe nếu là xe khách; gọi điện thoại cho trung tâm điều hành qua số điện thoại khẩn cấp để thông báo lý trình của đường cao tốc...

Những con đường cao tốc ngày càng dài hơn, với những hành trình xa hơn, đòi hỏi người sử dụng phải chú ý đến chất lượng xe, vỏ xe… vốn không vấn đề gì nếu chỉ đi với tốc độ “cưỡi ngựa xem hoa” trong phố thị, nhưng sẽ là tai họa nếu lưu thông hàng trăm cây số với tốc độ cao.

Mai Vọng

>> Vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc Trung Lương: Tang thương một chuyến xe
>> Thêm 1 người tử vong trong vụ tai nạn trên đường cao tốc
>> Tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc Trung Lương: Xe khách chạy rất nhanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.