Làm gì để giảm ngập?

24/09/2014 02:15 GMT+7

Đọc bài Tỉ đô vẫn khó thoát ngập đăng trên Thanh Niên ngày 23.9, nhiều bạn đọc cho rằng cần phải có cùng lúc nhiều biện pháp mới mong thoát được cảnh ngập lụt triền miên tại TP.HCM khi mùa mưa đến.

Đọc bài Tỉ đô vẫn khó thoát ngập đăng trên Thanh Niên ngày 23.9, nhiều bạn đọc cho rằng cần phải có cùng lúc nhiều biện pháp mới mong thoát được cảnh ngập lụt triền miên tại TP.HCM khi mùa mưa đến.

>> Cứ mưa là ngập
>> TP.HCM thống nhất đầu tư 666 triệu USD chống ngập nước

Xây hồ chứa nước mưa

Trong khi đợi xây dựng các công trình thủy lợi, cống ngầm thì tại sao không tìm nơi cho nước trú ngụ tạm thời? Tôi xin đề xuất một số giải pháp sau đây, mà chắc chắn chi phí thực hiện sẽ không lớn:

1. Tại các luống cây xanh làm dải phân cách giữa các con đường, những vòng tròn ốc đảo hoa cỏ ở các vòng xoay, bồn kiểng dưới gầm cầu vượt, chỗ trống cho các hàng cây hai bên lề đường sẽ là các nơi lý tưởng đào các hồ chứa nước. Tại sao cứ phải là trồng cây cỏ mà không thể thay bằng hồ chứa cho nước mưa và triều cường tạm thoát xuống, trên mặt hồ thả sen hoặc súng, nuôi cá rất đẹp và nên thơ. Chỉ cần mỗi quận có vài chục hồ như thế thì tình trạng ngập nước có thể giảm đáng kể. Vấn đề còn lại là kỹ thuật sao cho hồ y như một con đập nhỏ, khi trời nắng thì mở xả nước xuống cống rãnh gần đó, nhưng hoàn toàn khóa kín khi trời mưa và triều cường để mực nước trong hồ luôn độc lập với triều cường và đủ khả năng chứa nước mưa và nước từ các cống rãnh tràn chảy xuống.

2. Bắt buộc các công trình xây dựng, các dự án bất động sản phải xây hồ chứa nước mưa trên sân thượng, nước triều cường ở xung quanh tùy quy mô công trình mà ấn định thể tích hồ. Thay thế dần các bãi cỏ bằng hồ sen với mực nước thấp trong mùa mưa sẵn sàng chứa nước từ nơi khác dồn về.

3. Phát động phong trào chứa và xài nước mưa. Vì quyền lợi của chính mình, mỗi nhà dân nếu tự hứng mỗi cơn mưa chừng 1 m3 nước thôi thì vừa tiết kiệm tiền nước vừa giảm lượng nước ngập đáng kể trong thành phố.

Dương Văn Minh Lộc
(P.Bình Trưng Tây, Q.2, TP.HCM)

 Võ Văn Hạnh Ngoài việc xây hồ chứa nước, các phương án nâng cao cốt nền và đồng loạt nạo vét, thiết kế van đóng xả nước ở các kênh rạch... cũng giảm ngập rất đáng kể. 

Võ Văn Hạnh
(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

 
Cần có ý thức không xả rác bừa bãi làm ứ ngập cống thoát nước, nhất là với các hộ buôn bán hàng ăn uống trên các nẻo đường trong thành phố, nhằm giúp nước thoát nhanh. Biện pháp này cũng sẽ giảm ngập khi mưa lớn.

Trần Thị Phượng
(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Trần Thị Phượng 

An Phong
(thực hiện)

BAN CTBĐ
(tổng hợp)

>> Khu vực bé trai bị cuốn xuống cống cứ mưa là ngập kinh hoàng
>> Khổ sở vì thi công gây ngập nước
>> TP.HCM: Đại biểu bức xúc về tình trạng ngập nước, cướp giật
>> Người Sài Gòn than trời vì mưa to, ngập nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.