Đòn nhẹ nhưng hiểm

24/09/2014 02:20 GMT+7

Vừa mới tái cử, Thủ tướng New Zealand John Key đã khẳng định lại ý định tổ chức trưng cầu dân ý về việc loại bỏ hình ảnh quốc kỳ Anh ra khỏi mọi biểu tượng quốc gia của nước này.

So với tác động chính trị và tâm lý của cuộc trưng cầu dân ý cách đây mấy ngày ở Scotland thì dự định của ông Key ở New Zealand chỉ là cú đòn nhẹ nhằm vào nước Anh, nhưng lại hiểm.

Năm 1920, New Zealand gia nhập tổ chức Hội Quốc Liên - tiền thân của LHQ ngày nay - với tư cách là một nhà nước có chủ quyền. Tuy nhiên, nước này vẫn chưa hẳn hoàn toàn độc lập với nước Anh khi người đứng đầu nhà nước vẫn là người đứng đầu Hoàng gia Anh. Về phương diện pháp lý, New Zealand khác biệt cơ bản với Scotland hay Xứ Wales hoặc Bắc Ireland.

New Zealand không phải là một phần của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland mà là một nhà nước có chủ quyền. Vì thế, điều mà ông John Key muốn là thể hiện sự khác biệt rõ ràng với nước Anh, thiên về thể diện và lòng tự tôn dân tộc chứ không phải chuyện quyền lực. Cái hiểm của cú đòn này đối với nước Anh chính ở chỗ đó.

Cho tới nay, biểu tượng của quốc kỳ Anh, còn được gọi là Union Jack, hiện diện trên quốc kỳ của New Zealand. Bây giờ, ông Key muốn làm cho quốc kỳ và các biểu tượng quốc gia khác hoàn toàn “thuần New Zealand”. Ẩn ý ở đây là nhìn vào đó không chỉ nhận ra ngay New Zealand mà còn thấy nước này không có liên hệ gì với nước Anh. So với trước thì làm như thế đâu có khác đoạn tuyệt nhau là mấy. Và làm thế trong thực chất cũng có khác gì bắt đầu chia tay với cả Hoàng gia Anh.

Thảo Nguyên

>> Thủ tướng New Zealand cân nhắc đổi quốc kỳ
>> Con gái Thủ tướng New Zealand 'lộ' ảnh nude
>> Internet ở New Zealand bị sập vì… ảnh khỏa thân người nổi tiếng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.