Chủ tịch PVN lĩnh lương gần 66 triệu đồng/tháng

24/09/2014 14:52 GMT+7

(TNO) Theo nguồn tin từ Bộ Công thương ngày 24.9, Bộ này mới có thống kê mức lương của cấp lãnh đạo trong một số tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) trong ngành công thương trong năm 2013.

(TNO) Theo nguồn tin từ Bộ Công thương ngày 24.9, Bộ này mới có thống kê mức lương của cấp lãnh đạo trong một số tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) trong ngành công thương trong năm 2013.

>> Thanh tra toàn diện công ty có giám đốc nhận lương 'khủng
>> Truy thu tiền giám đốc nhận lương ‘khủng’
>> Vụ 'lương khủng' ở doanh nghiệp công ích: Truy đóng hơn 5 tỉ đồng BHXH
>> Vụ lương ‘khủng’ ở DN công ích: Sẽ xử lý triệt để
>> Liên quan đến vụ lương ‘khủng’: Phải báo cáo trung thực về định mức lao động thực tế

Theo bảng thống kê này, ông Đỗ Ngọc Khải, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch TCT Công nghiệp dầu thực vật có mức lương 74,72 triệu đồng/tháng. Người có mức lương cao thứ hai là ông Phùng Đình Thực, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí VN - PVN (đã nghỉ hưu năm 2014) với mức lương 65,81 triệu đồng và thứ ba là ông Đỗ Văn Hậu, nguyên Tổng giám đốc, mới thay chức vụ của ông Phùng Đình Thực trong năm 2014 với mức lương 64,35 triệu đồng.

Ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch HĐTV của Tập đoàn Điện lực VN có mức lương cao thứ tư với mức trung bình 61,32 triệu đồng/tháng. Giữ vị trí thứ 5, thứ 6 lần lượt là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo với mức lương 54 triệu đồng và Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam Trần Xuân Hòa với mức lương 53,42 triệu đồng.

Trả lời Thanh Niên Online, một quan chức của Bộ Công thương cho biết, thông tin trên là đúng nhưng không phải là một công bố của Bộ này cho báo chí mà là một tổng hợp trong trang nội bộ của ngành.

“Những thông tin này không sai và các mức lương này được tính dựa trên Nghị định 51/2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với viên chức quản lý doanh nghiệp và Chỉ thị số 11/CT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường công khai minh bạch đối với hoạt động kinh doanh điện, xăng dầu”, quan chức này cho biết.

Cũng theo quan chức trên, các mức lương của cán bộ lãnh đạo các TĐ, TCT trong ngành công thương cũng tương tự như của các TĐ, TCT trong các ngành khác và do Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội tính toán và cho phép theo khung chế độ tiền lương với người quản lý doanh nghiệp nhà nước theo nghị định 51/CP.

Theo Bộ Công thương, các mức lương trên được tính sau khi Bộ này phê duyệt quỹ lương, thù lao thực hiện của viên chức quản lý công ty mẹ các TĐ và TCT năm 2013 và có ý kiến thỏa thuận của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.

Được biết, trong các hội nghị với lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước mới đây, một số lãnh đạo TĐ, TCT, ngân hàng đã đề nghị điều chỉnh chính sách tiền lương cho lãnh đạo khối này. Tại cuộc họp đầu năm nay, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN cho rằng mức lương đối với lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước hiện nay được xây dựng thiếu cơ sở và cần sớm được thay đổi theo cơ chế thị trường. Theo ông Bắc Hà: “Lãnh đạo nhiều TĐ, TCT hiện rất "khó sống" với mức lương tối đa được quy định là 36 triệu đồng một tháng, nhưng không sống được cũng phải cố sống bởi dẫu sao cũng cao hơn lương của công chức nhà nước”.

Theo Nghị định 50/CP và 51/CP của Chính phủ, thù lao cao nhất cho Chủ tịch HĐTV một doanh nghiệp nhà nước là 36 triệu đồng một tháng, tương đương 432 triệu đồng một năm. Trong trường hợp đơn vị làm ăn tốt, lãnh đạo có thể được thưởng thêm song tối đa không quá 1,5 lần mức lương nêu trên.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.